LC Report : สรุปข่าวลิขสิทธิ์การ์ตูน อนิเม ในบ้านเรา #2/2012 (Update!!!)

 

สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งกับคอลัมน์ สรุปข่าวสาร ความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ การ์ตูนอนิเม ในบ้านเรา โดยในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ข่าวคราวก็ไม่ได้เยอะนัก แต่ก็มีความน่าสนใจอยู่พอสมควร โดยเฉพาะกับ สนพ.วิบูลย์กิจ ที่ทยอยประกาศลิขสิทธิ์การ์ตูนเรื่องใหม่ตั้งแต่ต้นปีนี้ชนิดที่จัดหนักคอการ์ตูนสุดๆ รวมไปถึง สนพ.Zenshu ที่เริ่มคว้าลิขสิทธิ์การ์ตูนน่าสนใจมากยิ่งขึ้น จนคอการ์ตูนเริ่มจะหันมามองมากขึ้นเช่นกัน จะเป็นอย่างไรนั้น อ่านรายละเอียดกันได้เลย

ในส่วนข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ ก็ขอขอบคุณบรรดาสนพ. ค่ายอนิเมในบ้านเรา ที่คอยแจ้งข่าวสารมาเป็นระยะๆ ครับ .....................


VBK

วิบูลย์กิจได้ประกาศลิขสิทธิ์การ์ตูนเรื่องใหม่ๆจากสนพ. ชั้นนำของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น Kodansha , Media Factory , Shogakukan , Square-Enix และ Akita Shoten:

Kodansha

1. HAMMER SESSION in High School by Namoshiro Tanahashi
ความยาว : 3 เล่มจบ
แนวเรื่อง : ACTION

สำหรับการ์ตูนคุณครูออกแนวคล้ายๆ GTO เรื่องนี้ แท้จริงแล้ว มีเนื้อหาหลัก 2 ภาค ประกอบด้วย ภาคแรก (เทอม 1) กับ ภาค 2 (เทอม 2) ซึ่งปัจจุบัน มีการเขียนจบทั้ง 2 ภาคแล้ว แต่สำหรับภาคนี้ เป็นภาคแยกที่มีเนื้อหาอยู่ตรงกลางระหว่างภาคแรกกับภาคสอง ซึ่งทาง VBK จะขอตีพิมพ์ภาคแยกนี้ก่อน แล้วจะค่อยตามไปตีพิมพ์ภาคที่เหลือต่อไป

2. A-BOUT by Masa Ichikawa

ความยาว : ยังไม่จบ
แนวเรื่อง : Action สไตล์นักเรียนนักเลง

3. Kanade by Akira Segami

ความยาว : 9 เล่มจบ
แนวเรื่อง : Fantasy

งานล่าสุดของผู้เขียนเรื่อง Kagetora

4. KOLISCH the experiment of the absolute science by YUKI KOBAYASHI

ความยาว : 3 เล่มจบ
แนวเรื่อง : Mystery

 

Media Factory

1.Tonari no Sekikun (เพื่อนเกรียนข้างโต๊ะ) by Takuma Morishige

ความยาว : ยังไม่จบ
แนวเรื่อง : Comedy แบบเกรียนๆ

Shogakukan

1. AOYAMA GOSHO TEPPENSHU “YOBAN THIRD” by AOYAMA GOSHO

ความยาว : เล่มเดียวจบ
แนวเรื่อง : รวมเรื่องสั้น

“YOBAN THIRD” รวมเรื่องสั้นของอ.โกโช อาโอยาม่า ผู้แต่งยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ความยาวรวม 400 กว่าหน้า บรรจุไว้ด้วย 2 เรื่องยาวขนาดสั้น
กับอีก 6 เรื่องสั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานในยุคแรกๆ ของอ.อาโอยาม่า (ก่อนที่จะเขียน จอมโจรอัจฉริยะ เสียอีก) ประกอบด้วยการ์ตูนเบสบอล YOBAN THIRD , “ทันเทย์โจจิโนะมินิมินิไทซะคุเซ็น” การ์ตูนนักสืบที่เหมือนเป็นต้นแบบของนักสืบโมริ
ส่วนเรื่องสั้นอื่นๆ ก็เหมือนเป็นตอนไพลอตของการ์ตูนเรื่องยาวอื่นๆ ของอ.อาโอยาม่า ซึ่งบางเรื่องสั้นนั้นก็ไปซ้ำกับ บางเรื่องใน “รวมเรื่องสั้นของ อ.อาโอยาม่า โกโช”

อย่างไรก็ตาม ทาง VBK บอกอีกว่า จะมีหนังสือเล่มหนาของอ.อาโอยาม่าถึง 2 เรื่อง ซึ่งหนังสือที่ว่าก็คือหนังสืชุดนี้ ส่วนหนังสืออีกเรื่องหนึ่ง รอการประกาศลิขสิทธิ์เร็วๆ นี้ !!

2. KICK THE GIRL! by YUUTO INAI

ความยาว : 3 เล่มจบ
แนวเรื่อง : ACTION + Comedy

การ์ตูนตลกแนวดอกฟ้ากับหมาวัด เรื่องราวของพนักงานเงินเดือนแสนธรรมดาได้มาพบกับสาวน้อยนักมวย

Square-Enix

1.TODAY'S GREAT SATAN (Kyou no Maohsama) by Yuichi Hiragi

ความยาว : 2 เล่มจบ
แนวเรื่อง : COMEDY

การ์ตูนตลกประมาณเดียวกับ “นักเรียนน้องใหม่สายพันธ์จอมมาร” แต่ภายใต้ลายเส้นที่ดูตลกน่ารัก การ์ตูนเรื่องนี้ก็มีเนื้อหาที่อาจจะต้อง เซ็นเซอร์ เซ็นเซอร์ เซ็นเซอร์ เซ็นเซอร์ ฯลฯ

Akita Shoten

1. อาหารจานด่วน ป่วนแบบฮานะ HANA no Zubora-meshi
เรื่อง : Masayuki Kusumi
ภาพ : Etsuko Mitsusawa

ความยาว : ยังไม่จบ
แนวเรื่อง : Cooking

การ์ตูนผู้หญิงที่มีรางวัลการันตีจากญี่ปุ่น และตีพิมพ์ด้วยกระดาษกรีนรี้ด ราคา 100 บาท เรื่องของ “โคมาซาวะ ฮานะ” แม่บ้านวัย 30 ที่ต้องอยู่บ้านคนเดียวเพราะสามีของเธอต้องไปทำงานต่างจังหวัดเป็นเวลานาน การ์ตูนเรื่องนี้เป็นเรื่องชีวิตประจำวันของฮานะ เธอตื่นเช้าขึ้นมา เจออะไรบ้าง มีอารมณ์แบบไหน และต้องทำอาหารกินเอง โดยมีเงื่อนไขว่า เธอก็มีแค่วัตถุดิบและเครื่องปรุงแบบที่บ้านใคร ๆ ก็มี และเรื่องสำคัญที่สุดคือ “เธอทำอาหารไม่เป็น” พบกับเรื่องนี้ในรูปแบบฉบับรวมเล่ม ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ มีนาคม 2555 นี้!!

 

2. GA – ROU – DEN (ศึกยอดคน)
เรื่อง : Baku Yumemakura
ภาพ : Keisuke Itagaki

ความยาว : ยังไม่จบ
แนวเรื่อง : Fighting

ผลงานการ์ตูนที่ร่วมเขียนกันระหว่าง ยูเมะมาคุระ บาคุ นักแต่งนิยายแนววิทยายุทธ์ กับ อิตางากิ เคย์สุเกะ นักเขียนการ์ตูนผู้มีทักษะศิลปการต่อสู้และหลงใหลมันถึงขั้นเข้าเส้นเลือด มาในเรื่องนี้ ผู้เขียนทั้งสองตั้งใจจะว่าจะสร้างการ์ตูนวิทยายุทธ์ที่พัฒนาไปอีกระดับทั้งเนื้อหาและความรุนแรง

 

3. Oni no Hidetora (HIDETORA THE CREATURE) by SATOSHI YOSHIDA

ความยาว : 5 เล่มจบ
แนวเรื่อง : ACTION

ผลงานเรื่องต่อมาของ โยชิดะ ซาโตชิ ผู้เขียนเรื่อง Zenith คนปริศนาแต่คราวนี้มากับเรื่องที่แอ็คชั่นมากขึ้น อ่านง่ายขึ้น เป็นการ์ตูนมากขึ้น คล้าย ๆ กับ ล่าอสูรกาย

4. SHUUJIN RIKU (PRISONER RIKU) by SHINOBU SEGUCHI

ความยาว : ยังไม่จบ
แนวเรื่อง : ACTION

การ์ตูนแอ็คชั่นแหกคุกในโลกอนาคต

5. JIKYU no HOKAGO (แดนสนธยา หลังโรงเรียน) by AKIHITO YOSHITOMI

ความยาว : ยังไม่จบ
แนวเรื่อง : Mystery

การ์ตูนแนวลึกลับ กับเรื่องราวของโลกที่เหลือมนุษย์เพียงแค่ 4 คนเท่านั้น พวกเขาและเธอทั้ง 4 ยังคงต้องใช้ชีวิตอยู่ต่อไป โดยค่อย ๆ ค้นพบความจริงบางอย่างว่ามีอะไรบางอย่างเกิดขึ้นที่หลังโรงเรียน ในเวลาเลิกเรียนของพวกเขาด้วย


- ส่วนอีกข่าวหนึ่ง แม้จะไม่เกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์ซักเท่าไหร่ แต่ก็ได้มีการยืนยันว่า คุณครูจอมเวทเนกิมะ มีการเปลี่ยนคนแปลบทภาคภาษาไทยแล้วนะครับ ทราบแล้วเปลี่ยน!!!!! (แต่อาจได้อ่านสำนวนการแปลเวอร์ชั่นใหม่กันไม่นาน ในเมื่อการ์ตูนใกล้จะจบแล้วนี่เนอะ.....)

Facebook ของสนพ.วิบูลย์กิจ



Zenshu Comics

ข้ามฝั่งมาที่ Zenshu บ้าง พวกเขาได้ประกาศลิขสิทธิ์การ์ตูนใหม่จากค่าย Enterbrain ของญี่ปุ่น ซึ่งประกาศทีก็มากันหลายเรื่องกันเลย

1. Esu Enu Ke no Hitobito by IKa

คอมิคแซวเกม คราวนี้ก็ได้มาล้อทางฝั่ง SNK บ้าง

2. Chaos;Head Love Chu Chu! by Mori Kouichirou & Sakura Kanami

จากเกม Chaos;Head บนเครื่อง Xbox 360 ค่าย 5pb. และ Nitroplus ผู้สร้างเดียวกับ Steins;Gate นำ มาดัดแปลงใหม่ให้กลายเป็นแนวแอคชั่น เลิฟคอมเมอดี้

3. Sorairo Pandemic: Innocent Girl Daydreaming by Honda Makoto & Muraji

จากนิยายขายดีของฮอนดะ มาโคโตะ กลายมาเป็นคอมมิคจากปลายปากกาของ Muraji เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ต้องมาพัวพันกับเด็กสาวผู้ที่ชอบอนิเมและคอมมิคมากจนแยกระหว่างจินตนาการกับความจริงไม่ออก

4. Mahiru ni Miyoko by Miyata Kouji

เรื่องราวของสาวห้าวจอมเฮี้ยวที่ต้องร่วมมือทำภารกิจกับวิญญาณสาวสุดแซบตามคำสั่งของพระเจ้าเพื่อให้ที่จะได้รับพรให้ความปรารถนาของตนเองเป็นจริง

5. Tokurei Sochi Dantai Sutera Jogakuin Chuutouka C3 Bu by Getsumin

ผลงานจากคาแรคเตอร์ดีไซน์เรื่อง Dantalian no Shoka กับการ์ตูนขำขัน 4 ช่องเต็มตัวเรื่องแรก เรื่องราวของกลุ่มสาวทั้ง 5 คนกับการเล่น BB กันซึ่งดูท่าจะจริงจังกันซะเหลือเกิน

6. Menou no Ryuu by Nagasawa Shin

จากผู้วาด WOLVERINE:SoulTaker คาแรคเตอร์ดีไซน์เรื่อง Mardock Scramble และผู้วาดการ์ดเกมโปเกมอนกับงานใหม่ล่าสุดที่พลิกโฉมผลงานต่างๆ ที่ผ่านมา

7. Steins;Gate - Onshuu no Brownian Motion by Mizuguchi Takeshi

อีก 1 เนื้อเรื่องจากเกมชื่อดังบนเครื่อง Xbox 360, PSP และ PS3 เนื้อเรื่องคู่ขนานกับเนื้อเรื่องหลัก เรื่องราวของคุณพ่อลูกหนึ่งและสาวน้อยธรรมดาแต่กลับมีปริศนาลึกลับอยู่มากมาย

8. Hourou Musuko by Shimura Takako

จากผู้วาด Aoi Hana และเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สร้างชื่อให้กับชิมุระ ทาคาโกะ เรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ชอบแต่งตัวเป็นเด็กผู้หญิง ที่ต้องมาเจอสาวน้อยที่ชอบทำตัวเป็นเด็กผู้ชาย

9. Kaijidou Mokuroku by Ueda Kiku

ผู้วาด Arad Senki - Slap Up Party ฉบับคอมมิค กับร้านรับซื้อของเก่าที่หน้าร้านดูแสนธรรมดาเจ้าของร้านดูทางท่าพิลึกยังไงไม่รู้ แถมของเก่าที่ร้านรับนั้นก็มีความหลังของเจ้าของเก่ารวมอยู่ด้วยและหน้าที่ของร้านนี้ก็คือถ่ายทอดความรู้สึกของเจ้าของให้คนที่ต้องการรับรู้

10. BlazBlue: Chimelical Complex by Kobayakawa Haruyoshi

จากเกมไฟติ้งบนเครื่อง Xbox 360, PS3, PSP และ 3DS จากค่าย Arc System Works ผู้สร้าง Guilty Gear เรื่องราวการต่อสู้ของ Ragna the Bloodedge นักดาบปากเสียผู้มีค่าหัวมากที่สุดในประวัติกาล

11. Reverse/End by Sumiyoshi Yukiko

ผู้วาด Clannad: Tomoyo Dearest และ Tomoyo After: Dear Shining Memories ร่วมกับ Key ที่ว่าด้วยเรื่องของประตูระหว่างโลกนี้กับโลกหน้า เมื่อประตูสีขาวจะเปิดรับวิญญาณของคนตาย แต่ประตูสีดำมันจะเปิดรับวิญญาณของคนเป็น

http://www.zenshu.co.th

 


 


Rose
แม้ว่าตอนนี้ จะยังไม่มีการประกาศลิขสิทธิ์อนิเมใหม่ๆออกมา แต่ก็มีความคืบหน้าน่าสนใจของอนิเมจากค่ายนี้ จากกระทู้ http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A11681130/A11681130.html ที่ตั้งโดย คุณ assassin_sarensia ซึ่งพอสรุปใจความที่ทำเอาแฟนได้รับรู้ข้อข้องใจ แถมเตรียมกินแกลบกันล่วงหน้าว่า :

- บุ๊คเล็ตของฮารุฮิขนาดเล็ก ที่มากับ Box Set ฉบับจอเงินนั้น ไม่สามารถทำให้เป็นขนาดใหญ่ได้ เนื่องจากต้นสังกัดที่ญี่ปุ่นบังคับให้ทำอันเล็กตามต้นฉบับ

- Infinite Stratos จะเป็นแบบมาสเตอร์ ทั้ง DVD กับ Blu-ray และที่สำคัญ ไม่มีการเซ็นเซอร์รบกวนใจกันอีกด้วย


DEX
มีการประกาศโปรเจ็คฉายหนังอนิเม เรื่อง Summer Wars ที่มีรางวัลความยอดเยี่ยมการันตีมากมาย โดยภาพยนตร์จะฉาย 2 รอบ คือ 13.00 และ 15.15 น. ของวันอาทิตย์ที่ 26 ก.พ. 2555 นี้
ที่โรงภาพยนตร์ 10 SF World Cinema ชั้น 7 Central World

* หมายเหตุ หนังภาคแรกมีความยาว 115 นาที, ภาพยนตร์ที่ฉายเป็นแบบเสียงญี่ปุ่นซับไตเติ้ลภาษาไทย

ใครสนใจ สามารถจับจองบัตรชมภาพยนตร์พร้อมเลือกที่นั่งได้ล่วงหน้าแล้วที่ http://www.kudson.com/ticket1/ หรือจะไปซื้อตั๋วที่หน้าโรงภาพยนตร์ก็ได้ โดยบัตรมีมูลค่าตามที่นั่งดังนี้

- ที่นั่งแบบ SOFA มูลค่า 300 บาท
- ที่นั่งแบบ PREMIUM มูลค่า 220 บาท
- ที่นั่งแบบ DELUXE มูลค่า 200 บาท

อย่างไรก็ตามก็มีโปรโมชั่นพิเศษ คือ ใครที่สั่งจอง "Blu-ray Summer Wars Hybrid Edition" มูลค่า 850 บาท สามารถเลือกชมที่นั่งชมภาพยนตร์ตำแหน่งและรอบไหนก็ได้ 1 ที่นั่งได้ทันที!!

** หมายเหตุ Blu-ray Summer Wars Hybrid Edtion จะมีทั้งแผ่นหนัง Blu-ray และ DVD อยู่ในแผ่นเดียวกัน เป็นสินค้าผลิตจำนวนจำกัด และสินค้าจะออกวางจำหน่ายจริงตามปกติในเดือน เม.ย. 2555 โดยจะจัดส่งถึงบ้านตามที่อยู่ที่ได้กรอกเอาไว้ในระบบการสั่งซื้อของทาง Kudson.com และตามชื่อ-ที่อยู่ ที่กรอกเอาไว้สำหรับผู้ที่ซื้อแพคเกจนี้หน้างาน

- อย่างไรก็ดี ในการออกฉายหนังอนิเมแต่ละครั้งของค่ายนี้ มักจะมีการเซอร์ไพรส์เกี่ยวกับอนิเมเรื่องใหม่ที่ค่ายนี้ได้คว้าไปอยู่เนืองๆ ฉะนั้น เตรียมตัวเตรียมใจลุ้นกันให้ดีว่า จะมีเซอร์ไพรส์เกิดขึ้นอีกหรือไม่ !?

http://www.dexclub.com


TKO Comics


ได้ลิขสิทธิ์การ์ตูนจากค่าย Kadokawa อย่าง GOTH ผลงานการ์ตูนที่สร้างจากงานเขียนระทึกขวัญชิ้นเยี่ยมของ โอตสึ อิจิ ซึ่งได้ Oiwa kendi ผู้วาด Welcome to the N.H.K มาเป็นผู้ถ่ายทอดลายเส้นในฉบับการ์ตูน

อีกทั้งพวกเขายังคว้าลิขสิทธิ์ นิยายของ Shogakukan ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องอื่นไกล นั่นคือ Kami nomi zo Shiru Sekai หรือ เซียนเกมรัก ขอเป็นเทพนักจีบ ในชุด Kami nomi zo Shiru Sekai Kami to Akuma to Tenshi ที่แต่งเรื่องโดย ARISAWA Mamizu และภาพโดย WAKAKI Tamiki เจ้าเก่า



Tiga

หลังจากโดนค่ายอื่นแซงหน้ามานาน ในที่สุด Tiga ได้ประกาศลิขสิทธิ์อนิเมใหม่เพิ่มเติมแล้ว ประกอบด้วย


- Hoshi o Ou Kodomo [Children Who Chase Lost Voices From Deep Below.]

- Kono Danshi Uchujin to Tatakaemasu [That Boy Can Fight the Aliens.]

ส่วนจะออกวางขายตอนไหนนั้น ไม่สามารถบอกได้ (ลำพังเรื่องที่ประกาศก่อนหน้านี้ยังไม่ยอมเอามาวางขายเลย เห็นแต่ขายเรื่องซ้ำๆซากๆอยู่นั่นแหละ....)


Luckpim

คว้าลิขสิทธิ์ Another การ์ตูนอนิเมดังจากค่าย Kadokawa

การจากไปของ มิซากิ เด็กสาวอันเป็นที่รักทำให้เพื่อนๆช๊อคจนไม่อาจยอมรับได้ ทุกคนจึงทำเหมือนเธอยังคงมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะพูดคุยกับโต๊ะเปล่า เว้นที่นั่งไว้ หรือแม้กระทั่ง ชวนไปกินข้าว จนในที่สุดในวันจบการศึกษา กลับมีภาพของมิซากิ ปรากฏขึ้นในรูปถ่ายที่ระลึก...

26 ปี ผ่านไป เรื่องของ มิซากิ ได้กลายเป็นตำนาน ทว่านั่นกลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องลึกลับมากมาย.............

 


K-D
Kartoon-Discovery.com


 
free hit counter javascript