บอกเล่าข่าวการ์ตูนประจำสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 4-10 กันยายน 2560

บอกเล่าสรุปข่าวการ์ตูนประจำสัปดาห์ กลับมาอีกครั้ง ..........กับช่วงปลายฤดูฝนอันแสนวุ่นวาย ที่ผู้คนบางส่วนกลับใช้ชีวิตอย่างหัวร้อนสวนทางกับสายฝนที่สาดเข้ามา ซึ่งสังคมสมัยนี้ นับวันก็ใช้ชีวิตกันอย่างไว้วางใจได้ยาก เพียงแค่มีปัญหาระหองระแหงกันนิดหน่อย ก็ลงไม้ลงมือฆ่ากันซะแล้ว เช่นเดียวกับ การแสดงความเห็นต่างๆนานา หากคิดเห็นอะไรไม่ตรงกัน อาจถูกเหมารวม ยัดเยียดให้เป็นพวกหนึ่งพวกใด ซึ่งตรงนี้ก็ขอให้ใจร่มๆใช้สติกันซักหน่อย หากต้องการจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข รวมถึง ต้องเคารพความเชื่อและความเห็นของแต่ละบุคคลด้วยเช่นกัน .....อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ต้องใช้สติกันมากขึ้นเพิ่มเติม จากการที่มีการแจ้งเตือนอีเว้นต์ต่างๆบนโซเชี่ยลอย่างถี่ยิบ ซึ่งบางอันก็มาแนวฮาจริง แต่บางอันก็รู้สึกว่าประชดประชันกันเกินไป แถมบางอันก็มีเนื้อหาออกแนวไม่สร้างสรรค์ไปซักหน่อย(แม้มีเจตนาจะเอาขำๆก็ตาม) ฉะนั้น ช่วยเพลาๆกันหน่อยนะ........

สำนักข่าว K-D News (kartoon-discovery.com)
สามารถอัพเดทข่าวสารเว็บเราได้ผ่าน Twitter และ Facebook


หากนำข่าวจากเราไปเผยแพร่ที่อื่น รบกวนใส่เครดิตให้กับทางเราด้วยครับ ขอบคุณครับ

New Release Comics of the Week: เปิดบทใหม่ของสาวน้อยไล่เก็บการ์ด กับ Card Captor Sakura Clear Card

การ์ตูนออกใหม่ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มจากการกลับมาอีกครั้งของสายน้อยนักเก็บไพ่โคลว์การ์ด ผู้ซึ่งเป็นขวัญใจชาวโลลิแห่งยุค 90 กับ
Card Captor Sakura ภาค Clear Card เล่ม 1 เรื่องราวบทใหม่ของซากุระที่มีกุญแจแห่งความฝัน และการ์ดโปร่งใสชักนำ กำลังจะเริ่มต้น! เดือนเมษายนที่ดอกซากุระกำลังบานสะพรั่ง,ซากุระที่กลายเป็นเด็กนักเรียนชั้นม.1 ได้พบกับเชารันที่ชอบที่สุดอีกครั้งและไปโรงเรียนพร้อมกันด้วยรอยยิ้ม! ทว่าหลังจากเห็นความฝันแปลกประหลาดก็เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นกับการ์ดซากุระ.....?"ภาคเคลียร์การ์ด" เรื่องราวบทใหม่ที่ทั่วทั้งโลกรอคอยได้เปิดม่านขึ้นแล้ว!!

รักโรคจิต เล่ม 10 คาสุกะกลับไปที่บ้านเกิดเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เพื่อเยี่ยมคุณปู่ที่ล้มป่วยอย่างหนัก แต่พวกญาติกลับเฉยเมยกับคาสุกะทั้งที่ไม่ได้เจอกันมา ตั้งแต่หลังเหตุการณ์ตอนงานเทศกาลฤดูร้อน ขณะที่กำลังรู้สึกเหมือนเป็นคนที่ไม่น่าจะกลับมาที่นี่ คิโนชิตะ อดีตเพื่อนร่วมชั้นก็ปรากฏตัวตรงหน้าของคาสุกะ ซึ่งกำลังร่วมงานศพของคุณปู่อยู่ คาสุกะตัดสินใจว่าจะพูดคุยกับคิโนชิตะเพื่อที่หาข้อสรุปให้ตัวเองในอดีต แล้วคิโนชิตะก็ถูกขัอยู่ในอดีตมาตลอดจนถึงตอนนี้ก็ได้ถามคาสุกะว่า --- "อยากถามถึงที่อยู่ที่นากามุระอาศัยอยู่ในตอนนี้มั้ย?"

Kingdom เล่ม 35 เฉิงเจี่ยวระดมกำลังทหารตนเอง ทว่ากลับพลาดท่าติดกับดักของทัพกบฎซึ่งซ่องสุมกำลังในกุนหลิว อิ๋งเจิ้ง ทราบถึงเหตุวิปริตนี้ และมีพระบัญชาลงไปยังหน่วยเฟยซิ่น...!

เซนต์เซย์ย่า The Lost Canvas จ้าวนรกฮาเดส ตำนานโกลด์เซนต์ เล่ม 4สัจธรรมอันเที่ยงแท้ซึ่งชี้นำโดยการต่อสู้ห้ำหั่นที่แม้จะน่าเศร้าแต่งดงามของอาจารย์และศิษย์ผู้เข้าปะทะกันเพื่อความจริง ณ สุดปลายทางของความเป็นนิรันดรคือสิ่งใด!? การเชื้อเชิญอันแสนหอมหวานและอันตรายได้รุกเข้าประชิดอควอริอัส เดเจล! ท่านผู้หญิงการ์เน็ตผู้ปกครองดินแดนด้วยความสาวชั่วนิรันดรรูปโฉมอันงดงามและน้ำเสียงไพเราะนั้นเป็นใคร!? และเครสต์เซนต์ในตำนานผู้มีชีวิตยาวนานถึง 500 ปี อยู่ที่ใด

ยุ่งนักหนา เลขาพญายม เล่ม 13 งเร็วไปที่จะภูมิใจว่ารู้เรื่องนรกเป็นอย่างดี! มาเรียนรู้เรื่องนรกด้วยกันกับ หนึ่งวันในนรกของมากิมิกิ! ซาชิกิวาราชิจู่ๆ ก็อยากสวยขึ้นมา พี่สาวของคาระอุริมาเยือนตำหนักเอ็นมะอย่างกะทันหัน อานุบิสเองก็มาที่นรกในญี่ปุ่นอีกแล้ว ชิโระโทรศัพท์ไปหาโมโมทาโร่
เล่มนี้มีแต่เรื่องราวที่กะทันหันทั้งนั้นเลย! ดูไม่มีความเป็นหัวหน้าเลย! ภูตผีนุราริเรียนมาแล้ว!


เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ:

คินดะอิจิกับทริปปั่นป่วน เล่ม 3 (จบ),อินุยาชิกิ เล่ม 9,สักวันที่ฉันมีเธอ เล่ม 12,ก้าวแรกสู่สังเวียน เล่ม 117 ,BTOOOM! เกมนรกพันธุ์โหด เล่ม 23,Masked Rider Spirits ตำนานหน้ากากมด ภาคใหม่ เล่ม13,อาคาเมะ สวยประหาร! Zero เล่ม4,นิยาย อาจารย์เวทมนตร์ไม่เอาไหนกับตำนานปราสาทลอยฟ้า เล่ม 2,นิยาย Sword Art Online Alternative gun gale Online เล่ม 2

รูปภาพหน้าปก : amazon.co.jp



จิตสาธารณะ....แฟน Anohana ร่วมด้วยช่วยกัน Big Cleaning สะพาน ประจำเมือง Chichibu

เป็นกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ของเหล่าแฟนการ์ตูน ที่เห็นแล้ว น่าเอาเป็นเยี่ยงอย่างเหลือเกิน....โดยเมือง Chichibu จ.Saitama เมืองที่ถูกใช้เป็นฉากอนิเมทีวี Anohana ดอกไม้ มิตรภาพ และความทรงจำ ได้จัดกิจกรรมทำความสะอาดสะพานในเมือง 2 แห่ง อันประกอบด้วย สะพาน Chichibu กับ สะพาน Kyūchichibu โดยเฉพาะกับ สะพาน Chichibu นั้น ได้ปรากฏในอนิเมเรื่องดังกล่าวด้วย ก็เลยทำให้มีแฟนๆอนิเมเรื่องนี้จำนวนหนึ่ง ต่างมาช่วยชาวเมืองทำความสะอาดสะพานแห่งนี้ด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้าที่กิจกรรมดังกล่าวจะมีขึ้น 1 สัปดาห์ ทางเมืองได้ใช้ twitter ประกาศรับอาสาสมัครคนทำความสะอาดสะพาน ซึ่งก็มีแฟนๆอนิเมทั้งในและนอก จ.Saitama จำนวนราว 30 คน ต่างให้ความสนใจที่จะร่วมทำความสะอาดสะพานประจำเมือง โดยพวกเขารับหน้าที่ทาสีทับลวดลายกราฟิตี้ของพวกมือบอนที่ขีดเขียนเล่นบนสะพาน รวมถึง การหว่านเมล็ดดอกไม้ และ ทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ข้างเคียงให้เรียบร้อย

แม้ว่าในวันทำความสะอาดใหญ่จะมีสภาพอากาศที่ร้อนจัด แต่บรรดาอาสาสมัครนั้น กลับทำความสะอาดอย่างไม่หยุดหย่อน โดยกลุ่มนักเรียนม.ปลายท้องถิ่น ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในอาสาสมัคร ได้กล่าวว่า พวกเขารู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมกับประสบการณ์แปลกๆครั้งนี้ และ ดีใจที่ได้ช่วยสนับสนุนเมืองในฐานะที่เมืองนี้เป็นสถานที่ที่แฟนๆอนิเมสามารถเข้าไปเที่ยวชมได้

อนิเม Anohana เป็นเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนสมัยเด็กที่กลับมาติดต่อกันอีกครั้ง หลังจากแยกย้ายกันเนื่องจากโศกนาฏกรรมแสนเศร้าเมื่อ 5 ปีก่อน โดยการกลับมารวมตัวกันครั้งนี้ พวกเขาจะเติมเต็มคำปรารถนาของเพื่อนในกลุ่มที่เสียชีวิตไปให้เป็นความจริง ซึ่งเรื่องนี้ มีการจัดทำรูปแบบมังงะ เมื่อปี 2013 และ ละครคนแสดง เมื่อปี 2015

จากความนิยมของอนิเม Anohana ส่งผลให้ Chichibu กลายเป็นหนึ่งในสถานที่เที่ยวที่แฟนอนิเมนิยมมาตามรอยมากอีกแห่งหนึ่ง และจากกระแสการตามรอยเที่ยวชมเมืองโดยคออนิเม ก็เลยทำให้ บริษัทรถไฟ Chichibu Railway ได้ใช้โอกาสนี้ ในการจัดบริการพานักท่องเที่ยวปีนเขาเที่ยวชมสถานที่ต่างๆในอนิเม เมื่อปี 2013 อีกทั้ง ยังมีนักท่องเที่ยวคู่หนึ่ง ที่เป็นคู่รักกัน ได้ถือโอกาสการตามรอยครั้งนี้ ด้วยประกาศแต่งงานกัน หลังจากกลับมาคบหากันอีกครั้ง




แหล่งข่าวและรูปภาพ :  The Saitama Shimbun , Otakomu , animenewsnetwork 



ผู้แต่งนิยาย Durarara!! , Baccano! กำลังจะมีผลงานมังงะเรื่องใหม่

twitter หลักของนิตยสาร Young Gangan ได้แจ้งข่าวว่า Ryohgo Narita ผู้แต่งนิยาย Baccano! กับ Durarara!! กำลังจะมีผลงานมังงะเรื่องใหม่ล่าสุด ที่มีชื่อว่า Dead Mount Death Play ซึ่งได้ Shinta Fujimoto มารับหน้าที่วาดภาพประกอบ มีกำหนดตีพิมพ์ตอนแรกในนิตยสารดังกล่าว ฉบับที่ 21 ที่จะวางขายวันที่ 20 ต.ค. 2017

อนึ่ง Fujimoto เคยมีผลงานในการเขียนฉบับมังงะของ Baccano! ที่ตีพิมพ์ช่วง ต.ค. 2015 - ม.ค. 2017 มีฉบับรวมเล่มทั้งหมด 3 เล่มจบ ขณะที่ฉบับไลท์โนเวลต้นฉบับของเรื่องนี้ ปัจจุบันยังตีพิมพ์อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2003 เป็นต้นมา


แหล่งข่าว : Young Gangan , MAL



 "Gintama ซามูไรเพี้ยนสารพัด" เปิดตัวอย่างแรง ณ แดนมังกร

Gintama ซามูไรเพี้ยนสารพัด ฉบับหนังคนแสดงของมังงะ Gintama นอกจากจะทำรายได้ถล่มทลายในญี่ปุ่นแล้ว นอกประเทศญี่ปุ่นก็ทำผลงานได้ดีเยี่ยมไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ณ จีนแผ่นดินใหญ่ โดยมีรายงานว่า ตัวหนังคนแสดงคุณกินและชาวคณะ เปิดตัวออกฉายบนโรงหนังในจีนวันแรก เมื่อ 1 ก.ย. 2017 และสามารถทำรายได้ถึง 61.39 ล้านหยวน หรือ 1.03 พันล้านเยน จากการออกฉาย 3 วันแรก ประเดิม Box Office จีน ช่วงสุดสัปดาห์แรกในอันดับ 2 ......โดยหนังชุดนี้จัดเป็นหนังญี่ปุ่นเรื่องที่ 3 ที่เข้าฉายในจีนในปี 2017 ต่อจาก Kingsglaive: Final Fantasy XV และ Eiga Doraemon: Nobita no Nankyoku Kachi Kochi Daibōken ซึ่งหนังคนแสดงคุณกินนั้น จัดเป็นหนังญี่ปุ่นที่มีจำนวนรอบฉายวันแรกสูงที่สุด ในบรรดาหนังญี่ปุ่นเรื่องใดๆที่เข้าฉายในจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยจำนวน 12,000 รอบ จากโรงหนัง 8,000 แห่ง และ ออกฉายจำนวน 50,000 ครั้งต่อวัน

คนแสดง Gintama ออกฉายครั้งแรกที่ญี่ปุ่น เมื่อ 14 ก.ค. 2017 และทำรายได้ถึง 980 ล้านเยน จากการออกฉาย 4 วันแรก ซึ่งตัวหนังสามารถทำรายได้รวมกันราว 3,480,224,800 เยน ในญี่ปุ่น เมื่อ 20 ส.ค. 2017 อีกทั้งตัวหนังยังมีการจัดทำฉบับละครซีรี่ย์บนเน็ต ออกฉายสตรีมบน dTV ของ Docomo หลังจากหนังเข้าฉายบนโรง อีก 1 วันให้หลัง

อนึ่ง หนังคนแสดงญี่ปุ่นเรื่องก่อนหน้านี้ที่ออกฉายในจีน นั่นคือ Parasyte โดยออกฉายไปเมื่อ ก.ย. 2016



แหล่งข่าว : Animation Business Journal , Variety , animenewsnetwork



ฤา.... Rurouni Kenshin ซามูไรพเนจร กำลังจะมีการทำหนังคนแสดงภาคใหม่ล่าสุด

รายงานจากนสพ. Daily Sports ฉบับวันที่ 4 ก.ย. 2017 ที่ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับนักแสดงสาว Emi Takei ผู้ซึ่งเพิ่งประกาศวิวาห์กับ Takahiro สมาชิกวง Exile ไปเมื่อไม่นานมานี้ ได้ระบุว่า หนังคนแสดงของ Rurouni Kenshin หรือ ซามูไรพเนจร ที่ดัดแปลงมาจากผลงานมังงะของ อ. Nobuhiro Watsuki ก็มีแผนที่จะทำหนังภาคใหม่เช่นกัน ซึ่งรายละเอียดของหนังภาคใหม่นั้น ยังไม่มีการระบุแต่อย่างใด

ข่าวดังกล่าวนั้น ก็มีความเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องกับข่าวที่มีการนำเสนอก่อนหน้า เมื่อ 1 ก.ย. 2017 ที่ได้ระบุว่า Takei ประกาศวิวาห์กับ Takahiro ไปพร้อมๆกับ การตั้งครรภ์ของเธอ อันนำไปสู่การฝ่าฝืนสัญญาระหว่างเธอกับบริษัทเอเจนซี่ต้นสังกัด ซึ่งทางบริษัทต้นสังกัดได้ออกแถลงการขอโทษ ไปพ้รอมกับการเจรจาหารือเกี่ยวกับบทลงโทษในการฝ่าฝืนสัญญาครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักในญี่ปุ่น ที่นักแสดงหญิงได้ทำสัญญาที่เป็นการจำกัดสิทธิ์เกี่ยวกับการแต่งงาน การหย่าร้าง รวมไปถึง การตั้งครรภ์

แหล่งข่าวข้างต้นยังรายงานอีกว่า Takei ได้เซ็นสัญญาโฆษณาให้กับบริษัทต่างๆ ทั้งหมด 10 แห่ง รวมถึง JTB และ Yōfuku no Aoyama ซึ่งจากที่เธอได้กระทำผิดสัญญาดังกล่าว ทำให้สัญญาที่เธอทำไว้กับบริษัท SSP รวมถึงบริษัทอื่นๆ อาจถูกยกเลิกสัญญาด้วยเช่นกัน โดยบทลงโทษของการละเมิดสัญญาของเธอนั้น มีมูลค่าสูงราว 1 พันล้านเยน เลยทีเดียว ดีไม่ดี อาจส่งผลถึงบทบาท Kaoru Kamiya ของเธอ ในหนัง Kenshin อีกด้วย ซึ่งตัวละคร Kaoru นั้น ก็เป็นตัวละครสำคัญที่ไม่สามารถขาดหายในหนังได้เลย

หนังคนแสดงของ Kenshin ออกฉายครั้งแรกเมื่อปี 2012 ก่อนจะมีการออกฉายหนังภาคต่ออีก 2 ชุด เมื่อ ส.ค. และ ก.ย. 2014 ตามลำดับ โดยตัวหนังสามารถทำรายได้รวมกันทั่วโลกราว $160 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้วยกัน



แหล่งข่าว :  Daily Sport , Otakomu , animenewsnetwork



เผยภาพ MF Ghost ผลงานการ์ตูนซิ่งรถเรื่องใหม่โดยผู้แต่ง Initial D

ก่อนหน้านี้ เราเคยรายงานเกี่ยวกับผลงานใหม่ของ อ.Shuuichi Shigeno ผู้แต่ง Initial D ที่จะกลับมาเขียนมังงะแนวแข่งรถซิ่งรถอีกครั้ง หลังจากเพิ่งเขียนมังงะ Sailor Ace ผลงานการ์ตูนเบสบอลหญิง จบลงไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยล่าสุดนิตยสาร Young Magazine ได้ตีพิมพ์ตอนแรกสุดของ MF Ghost มังงะเรื่องล่าสุดของเขาออกมาแล้ว ซึ่งผลงานการ์ตูนเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุคอนาคต เมื่อรถยนต์ขับได้เอง กลายเป็นที่นิยม ในขณะที่รถยนต์ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง กลายเป็นของตกยุค โดยจะนำเสนอเรื่องราวผ่าน Kanata Livington หนุ่มวัย 19 ปี ผู้เรียนจบจากโรงเรียนแข่งรถที่อังกฤษ ได้กลับมาที่ญี่ปุ่น เพื่อที่จะเติมเต็มคำสัญญา และได้ร่วมประลองความเร็วโดยใช้รถยนต์ขับได้เองเป็นหลัก



แหล่งข่าวและรูปภาพ :   Natalie , YonkouProd , crunchyroll.com


ชีวิตไม่ตลกดั่งการ์ตูน......เมื่อ ผู้แต่ง "ไซคิ หนุ่มพลังจิตอลเวง" เปิดเผยเรื่องราวส่วนแบ่ง เงินๆทองๆ บน twitter

เรื่องเงินๆทองๆ ไม่เข้าใครออกใคร.....จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใจที่เหล่าคนทำงาน ไม่เว้นแม้แต่คนเขียนการ์ตูน ต้องออกมาระบายความในใจบ้างไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมกับได้รับรู้ถึงข้อมูลเกี่ยวกับผลตอบแทนที่ได้ของนักเขียนการ์ตูนไปในตัว...... โดยเรื่องของเรื่องนั้น มาจาการที่ อ. ชูอิจิ อาโซ ผู้แต่งมังงะเรื่อง ไซคิ หนุ่มพลังจิตอลเวง ได้ออกมาโพสต์ข้อความบน twitter เกี่ยวกับเรื่องของรายได้ส่วนแบ่งของเขา ที่มาจากสื่อต่างๆของมังงะแนวตลกเรื่องนี้ โดยเขาได้เปิดเผยว่า แม้ว่า เขาจะเป็นเจ้าของผลงานการ์ตูนเรื่องไซคิ ที่ตอนนี้ได้รับการดัดแปลงในหลากหลายสื่อ ทั้ง อนิเม , หนังคนแสดง , เกม , นิยาย และสินค้าอื่นๆ แต่เขานั้นกลับไม่ได้รับกำไรจากผลงานการ์ตูนของเขาในรูปแบบสื่ออื่นเลย

โดยทวีตดังกล่าว ปัจจุบันได้ถูกลบออกไปแล้ว เมื่อ 1 ก.ย. 2017 มีใจความว่า เขามักจะได้รับการสอบถามเกี่ยวกับกำไรของเขาจะได้มากขึ้นหรือไม่ หากผลงานมังงะของเขาได้รับการทำเป็นอนิเม โดยเขาตอบว่า อนิเมมีส่วนช่วยทำให้มังงะของเขาขายได้มากขึ้น เพียงแต่เขากลับไม่ได้ส่วนแบ่งจากยอดขายสื่อต่างๆ ของมังงะเรื่องนี้ ซึ่งประกอบด้วย วีดีโอ , วีดีโอเกม ,สินค้าอื่นๆ แม้แต่เยนเดียวเลย จากนั้น เขาได้ทวีตข้อความเพิ่มเติม ถัดจากทวีตดังกล่าว (ที่ถูกลบไปแล้ว) มีใจความว่า เขารู้สึกยินดีที่ผลงานการ์ตูนของเขาได้รับการทำเป็นอนิเม

เกี่ยวกับประเด็นที่เกิดขึ้น ก็มีแฟนๆเข้ามาสอบถามแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งมีตั้งแต่สอบถามเขาเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในโปรเจ็คสินค้าหรืออนิเมของไซคิ , เรียกร้องให้เขาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้เกี่ยวข้อง , แสดงความเห็น ในแง่ของเจ้าของผลงานควรจะได้รับเงินส่วนแบ่งจากผลงานที่ได้รับการทำเป็นอนิเม รวมถึง มองว่า ญี่ปุ่น มีระบบส่วนแบ่ง-กำไรที่ไม่ค่อยเป็นธรรมแก่เจ้าของผลงานนัก

จากคำถามและความเห็นต่างๆข้างต้น อ.อาโซ ได้ตอบกลับแฟนๆไป โดยสรุปว่า อ.อาโซ แทบไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับโปรเจ็คอื่นๆของไซคิ , อ.อาโซ ไม่สามารถฟ้องร้องค่าเสียหายได้ เพราะอาจเกิดปัญหาที่ส่งผลกระทบถึงตัวเขา ในฐานะนักเขียนการ์ตูน รวมถึงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องของส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์ ที่เขาคิดว่าจะต้องได้ในภายหลัง หรือ ต้องเรียกร้องถึงจะได้รับ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลัง อ.อาโซ ได้อธิบายเหตุผลที่เขาได้ลบทวีตอันก่อนหน้านู้นไป ซึ่งมาจากการที่ผู้ดูแลของเขาบอกว่า "คุณจะได้รับเงินส่วนแบ่งอย่างแน่นอน" ดังนั้น เขาเลยตัดสินใจลบทวีตดังกล่าวออกไป พร้อมกับบอกว่า ฟังดูแล้ว ไม่เพียงแค่มันรู้สึกแปลก แต่ยังได้รับรู้เรื่องนี้ช้าเกินไป แต่เขากลับรู้สึกกลัวที่เรื่องนี้จะไม่มีคำอธิบายใดๆออกมา

แม้ว่าการไม่ได้รับส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์จากผลงานต่างๆของเขา จะเป็นเรื่องหนักหนาแล้วก็ตาม แต่ปัญหาที่แท้จริงที่ทำให้อ.อาโซ ต้องประสบกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก็มาจากการขาดการสื่อสารที่ถูกต้องชัดเจน ระหว่างเจ้าของผลงาน กับ บุคคลผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เสียมากกว่า และนั่นอาจเป็นเหตุผลหลักๆที่ทำให้ผู้สร้างผู้โชคร้าย ต้องคอยคาดหวังในเรื่องของส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์ที่จะได้รับในเร็ววัน โดยมังงะของเขาตีพิมพ์ขึ้นเมื่อปี 2012 ถูกดัดแปลงเป็นอนิเมตอนสั้นออกฉายบนเน็ต เมื่อปี 2013 ก่อนจะถูกสร้างเป็นอนิเมทีวี เมื่อปี 2016 รวมถึงสินค้าต่างๆจากเรื่องนี้ ที่มีการออกวางจำหน่ายไล่เลี่ยกับช่วงที่อนิเมกำลังออกฉาย

ปัจจุบัน ไซคิ กำลังจะมีการทำอนิเมทีวีซีซั่น 2 ออกฉายช่วงปี 2018 รวมถึง ฉบับหนังคนแสดง ที่จะออกฉายในญี่ปุ่น วันที่ 21 ต.ค. 2017


แหล่งข่าว : Yaraon! , animenewsnetwork


นิตยสาร Ane LaLa ของ Hakusensha ประกาศหยุดตีพิมพ์

นิตยสาร Ane LaLa ของสนพ. Hakusensha ได้ประกาศหยุดตีพิมพ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากการยืนยันบนนิตยสารดังกล่าว ฉบับ ต.ค. ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปเมื่อ 5 ก.ย. 2017 ซึ่งนิตยสารฉบับดังกล่าว ถือเป็นฉบับสุดท้ายของนิตยสารหัวนี้ เช่นกัน

นิตยสารดังกล่าว ตีพิมพ์ออกวางจำหน่ายครั้งแรก เมื่อปี 2013 มาในฐานะของนิตยสาร"พี่สาว" ของนิตยสาร LaLa โดยจะเน้นตีพิมพ์มังงะเอาใจกลุ่มผู้อ่านผู้หญิงวัยผู้ใหญ่เป็นหลัก ซึ่งมีตั้งแต่มังงะตีพิมพ์ประจำ แล้วก็ มังงะเรื่องสั้นจากนักเขียนรับเชิญ ซึ่งนิตยสารหัวนี้ ออกวางจำหน่ายทุกๆ 2 เดือน ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา (จากเดิมวางจำหน่ายทุก 3 เดือน)

ส่วนอนาคตของมังงะ ใน Ane LaLa นั้น เริ่มจากเรื่อง Hinoko ของ อ.Masami Tsuda ที่ได้ตีพิมพ์ตอนสุดท้ายใน Ane LaLa ฉบับส่งท้าย ซึ่งมังงะดังกล่าวตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร LaLa เมื่อปี 2012 และย้ายไปตีพิมพ์ลงใน Ane LaLa เมื่อปี 2015 โดยฉบับรวมเล่ม 8 เล่มสุดท้ายของเรื่องนี้ มีกำหนดวางจำหน่ายช่วงฤดูหนาวนี้ อีกทั้ง อ. Tsuda กำลังจะมีผลงานมังงะเรื่องใหม่ในนิตยสาร Melody ในปี 2018

ขณะที่ มังงะเรื่อง Inferno ของ อ.Tomo Matsumoto เหลืออีก 1 ตอน โดยจะย้ายไปลงในแบบดิจิตอลแทน ช่วง ก.พ. 2018 และจะวางขายแบับรวมเล่ม 5 เล่มสุดท้ายของเรื่องนี้ ในเดือนเดียวกัน

ส่วนผลงานการ์ตูนเรื่อง Kawaii Hito, Kaoruko in Wonderland, และ Tokyo Kooni Life จะย้ายไปตีพิมพ์ลงในนิตยสาร LaLa DX แทน โดย Kawaii Hito จะเริ่มตีพิมพ์ในฉบับ ม.ค. 2018 ที่จะวางขายเดือน ธ.ค. 2017 ต่อจากตอนพิเศษของเรื่องนี้ ที่จะตีพิมพ์ใน LaLa เดือน ต.ค. ส่วน Kaoruko in Wonderland จะเริ่มตีพิมพ์ในฉบับ พ.ย. 2017 ที่จะวางขายเดือน ต.ค. 2017 ขณะที่ Tokyo Kooni Life จะตีพิมพ์ในรายสะดวกแทน

มังงะเรื่อง Otona no Kobayashi-kun และ YamaKoi ~Yama de Koi wa Umareru ka~ จะมีตอนใหม่ออนไลน์ช่วงกลางเดือน พ.ย. 2017 ขณะที่มังงะเล่ม 2 ของเรื่อง Asa made Matemasen! ที่ตีพิมพ์รายสะดวกในนิตยสารเล่มนี้ กำลังจะออกวางจำหน่ายในวันที่ 5 ธ.ค. 2017



แหล่งข่าว : Comic Natalieanimenewsnetwork




สตูดิโอญี่ปุ่น รับหน้าที่สร้างอนิเมชั่นชุดใหม่ของ Pingu นกเพนกวินเลือดสวิส

สถานีโทรทัศน์ NHK ได้ประกาศว่า ช่อง E-Tele ของพวกเขา เตรียมจะออกฉายอนิเมชั่นชุดใหม่ล่าสุดของ Pingu ตัวละครเพนกวินชื่อดังจากสวิสเซอร์แลนด์ ในวันที่ 7 ต.ค. 2017 นี้ โดยได้สตูดิโอ Polygon Pictures (Ronja the Robber's Daughter, Ajin) มารับหน้าที่ผลิตอนิเมชุดใหม่นี้ ในชื่อ Pingu in the City ที่จะใช้ CG เต็มรูปแบบ จากเดิมที่ใช้ดินน้ำมันในการจัดทำตัดต่ออนิเมชั่น เหมือนกับอนิเมชั่นชุดก่อนๆหน้าของ Pingu

Kimiko Ueno (The Royal Tutor) กับ Shigenori Tanabe (Kemono Friends) รับหน้าที่เขียนบท โดยมี Naomi Iwata (Web Ghost PiPoPa, Midnight Horror School creator) รับหน้าที่กำกับ ขณะที่ Ken Arai เป็นผู้เรียบเรียงดนตรีประกอบ

เรื่องราวของอนิเมชั่นชุดนี้ Pingu และครอบครัว ได้ย้ายบ้านจากหมู่บ้านเล็กๆ ไปใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ ซึ่งมีผู้คนมากมายและประกอบอาชีพที่แตกต่างกัน Pingu พยายามที่จะขอทำงานร่วมกับผู้คนในเมือง แต่ก็มักจะเกิดเหตุการณ์วุ่นวายตามมาเป็นประจำ

อนิเมชั่นชุดนี้ มีกำหนดออกฉายทั้งช่วงเช้า เวลา 9.20 น. และ เย็น เวลา 17.25 น. โดยมีความยาวตอนละ 7 นาที จัดทำออกมาจำนวนทั้งสิ้น 52 ตอน (แบ่งออกฉาย เช้า-เย็น ตอนละ 26 ตอน)

เพนกวิน Pingu ถูกสร้างขึ้นมาโดย Otmar Gutmann ออกฉายครั้งแรกเมื่อปี 1986 ก่อนที่เรื่องนี้จะถูกบริษัทจากอังกฤษซื้อลิขสิทธิ์โดยเด็ดขาด เมื่อปี 2001 และมีการนำไปทำเป็นอนิเมชั่นชุดใหม่ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าวและรูปภาพ :  Hachima Kiko , animenewsnetwork


ยอดขาย DVD/BD ในญี่ปุ่น ลดลง 10% ช่วงครึ่งปีแรก 2017

GfK Japan บริษัทวิจัยด้านการตลาดญี่ปุ่น ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับตลาด DVD กับ Blu-ray ในญี่ปุ่น ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017 ซึ่งได้มีการนับสถิติในช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย. 2017 ปรากฏว่า ตลาด DVD กับ BD ในช่วงเวลาดังกล่าว ต่างมียอดขายและรายได้ที่ลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2016 โดยตลาด DVD กับ BD ช่วงครึ่งปีแรก 2017 มียอดขายรวมทั้งสิ้น 17.23 ล้านหน่วย ซึ่งลดลงถึง 14% จากปีก่อน โดยมีมูลค่าทั้งสิ้น 82.6 พันล้านเยน ลดลงจากปีก่อนหน้า 10% โดยข้อมูลสถิติดังกล่าว ไม่ได้นับยอดซื้อจากร้านเช่าแผ่นวีดีโอรวมเข้าไปด้วย

ในขณะที่ยอดขายแผ่น BD ลดลง แต่กลับมีสัดส่วนระหว่างราคากับจำนวนยอดขายแผ่น สูงขึ้นสวนทางกันไป ราว 51% ด้วยกัน เนื่องมาจากการที่แผ่น BD มีราคาเฉลี่ยที่สูงมากขึ้น ซึ่งมีผลทำให้ยอดขายแผ่นลดลงตามไปด้วย

ส่วนยอดขายแผ่นอนิเมช่วงครึ่งปีแรก 2017 คิดเป็น 23% ของตลาดหนังแผ่นรวม ซึ่งลดลงจาก 24% เมื่อปี 2016 และหากนับเฉพาะตลาดแผ่นวีดีโออนิเมอย่างเดียว พบว่า มียอดขายลดลง 10% จากปี 2016 ซึ่งอนิเมญี่ปุ่น จัดเป็นตลาดวีดีโอที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ต่อจาก ดนตรี และหากนับปลีกย่อยไปอีก พบว่า เป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของประเภท BD ทั้งหมด โดยคิดเป็น 33% ของ BD ทั้งหมด

รายได้ของตลาดวีดีโอในญี่ปุ่น ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมา โดยตลาดวีดีโอ เคยมีช่วงพีคถึงขีดสุด เมื่อปี 2004 ด้วยรายได้ 375.3 พันล้านเยน

ก่อนหน้านี้ สมาคมวีดีโอซอฟต์แวร์ญี่ปุ่น (JVA) ได้รายงานยอดขายวีดีโอในญี่ปุ่น รอบ 12 เดือน เมื่อปี 2016 ปรากฏว่า มีมูลค่าลดลงสุทธิ 6.1% เมื่อเทียบกับปี 2015 แต่กลับมียอดขายแผ่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง 0.7% โดยตลาดวีดีโออนิเม ปี 2016 มีมูลค่าลดลง 15.8% เมื่อเทียบกับปี 2015 ซึ่งรายงานของ JVA ได้รวมเอายอดขายจากการซื้อขายรายบุคคล , ร้านเช่าวีดีโอ , กลุ่มธุรกิจ รวมถึง แผ่นโบนัส DVD แล้วก็ แผ่น BD ที่แถมมากับนิตยสารหรือมังงะรวมเล่ม รวมเข้าไปด้วย


แหล่งข่าว : Animation Business Journalanimenewsnetwork


ผู้แต่ง "เจ้าสาวแห่งทางสายไหม" วาดมังงะโปรโมทอาหารเอเชียกลาง

ไหนๆ ผลงานการ์ตูนเรื่อง เจ้าสาวแห่งทางสายไหม ก็นำเสนอเกี่ยวกับวัฒนธรรมชนเผ่าแถบเอเชียกลางเป็นหลักทั้งที เลยทำให้ อ.คาโอรุ โมริ ผู้แต่งมังงะเรื่องนี้ ได้รับเกียรติจากกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น (MOFA) ให้มีส่วนร่วมในการโปรโมทอาหารของคนท้องถิ่นแถบนี้ ด้วยการวาดการ์ตูนชุด Minna de Tsukurō! Chūō Asia Cooking ที่จะนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารของชาวเอเชียกลางโดยเฉพาะ มังงะดังกล่าว มีความยาวคร่าวๆ ราว 7 ตอนจบ เริ่มลงตอนแรกบนเว็บไซต์หลักของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 4 ก.ย. 2017 ที่ผ่านมา

มังงะดังกล่าว คอนเซ็ปต์ก็คล้ายๆกับ Hetalia คือ เป็นการหยิบเอาประเทศมานำเสนอเป็นรูปตัวการ์ตูนคน โดยการ์ตูนชุดนี้จะแทนประเทศญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศเอเชียกลาง (ซึ่งก็คือ ประเทศส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต) ให้กลายเป็นหญิงสาวที่สวมชุดประจำชาติของประเทศนั้นๆ อันประกอบด้วย คาซัคสถาน , คีร์กิซสถาน , ทาจิกิสถาน , เติร์กเมนิสถาน และ อุซเบกิสถาน

มังงะดังกล่าว จัดทำขึ้น เป็นการเฉลิมฉลองงานเสวนา Chūō Asia + Nihon (เอเชียกลาง - ญี่ปุ่น) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน Tokyo Dialogue ครั้งที่ 10 ที่จัดขึ้นเมื่อ 5 ก.ย. 2017 อีกทั้งยังเป็นการฉลองสัมพันธไมตรีด้านการทูตระหว่างญี่ปุ่น-เอเชียกลาง ครบรอบ 25 ปี ด้วยเช่นกัน โดยการ์ตูนชุดนี้ ได้ Global Forum of Japan (GFJ) และ สมาคมอาหารเอเชียกลางแห่งญี่ปุ่น มีส่วนร่วมในการจัดทำการ์ตูนชุดนี้ ในเรื่องข้อมูลต่างๆ

นอกจากมังงะ เจ้าสาวแห่งทางสายไหม แล้ว อ.คาโอรุ โมริ ยังมีผลงานการ์ตูนเรื่องอื่นๆ เช่น Emma แล้วก็ Shirley ซึ่งเรื่อง Emma กับ เจ้าสาวแห่งทางสายไหม ต่างมีลิขสิทธิ์ในไทย ของสนพ. TKO และ สยามอินเตอร์ฯ ตามลำดับ



แหล่งข่าวและรูปภาพ :  Comic Natalie , animenewsnetwork



Uchuu Senkan Tiramisù เตรียมออกอวกาศรูปแบบอนิเมทีวี

Uchuu Senkan Tiramisù ผลงานการ์ตูนบนเว็บแนวไซไฟเน้นฮา ของ อ.Satoshi Miyagawa กับ อ.Kei Itou กำลังจะถูกดัดแปลงเป็นอนิเมทีวี โดย Gonzo มีกำหนดออกฉายในปี 2018 ซึ่งขณะนี้อนิเมดังกล่าวได้เปิดเว็บไซต์หลักทางการของตัวเองแล้ว

มังงะแนวท่องอวกาศ(กึ่งตลกบริโภค)เรื่องนี้ เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนยุคอนาคต ณ ศักราชอวกาศ 0156 เมื่อมนุษย์ต่างออกไปใช้ชีวิตบนอวกาศ ทันใดนั้น ได้เกิดสงครามบนโคโลนีทั่วอวกาศขึ้น ซึ่งขณะนั้นเอง บนโลกได้มีการสร้างยานอวกาศ Tiramisu อย่างลับๆ โดยมีจุดประสงค์หลักในการอพยพเคลื่อนย้ายมนุษย์โลก โดยยานดังกล่าว มี Subaru Ichinose เป็นนักขับยานมือหนึ่ง แต่ทว่า เขากลับไม่ค่อยคุ้นเคยกับบรรดาเพื่อนร่วมงาน ซึ่งล้วนเป็นนักขับรุ่นพี่ทั้งนั้น เลยทำให้เขารู้สึกหัวเสีย ต้องเก็บตัวเองในห้องบังคับการบนยาน Durandal ของเขาอยู่เสมอ

Uchuu Senkan Tiramisù เผยแพร่ออนไลน์บนเว็บไซต์ของนิตยสาร Kurage Bunch ของค่าย Shinchosa ตั้งแต่ ต.ค. 2015 เป็นต้นมา และเพิ่งออกวางจำหน่ายฉบับรวมเล่ม 4 ของเรื่องนี้ไปเมื่อ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา


แหล่งข่าวและรูปภาพ : Moca News , Comic Natalie , MAL

 


Guardians of the Galaxy บู๊ต่อในรูปแบบมังงะ spin-off

Guardians of the Galaxy ก๊วนฮีโร่ปกป้องจักรวาลของ Marvel กำลังจะมีการดัดแปลงในรูปแบบมังงะภาคแยกชุดล่าสุด ที่มีชื่อว่า Guardians of the Galaxy: Galaxy Rush โดยได้เผยแพร่ตอนแรกของมังงะชุดนี้บนแอพ Manga Box เมื่อ 6 ก.ย. 2017 ซึ่งมังงะชุดนี้ได้ อ.Kōhei Uchida เป็นผู้แต่ง และจะเผยแพร่ตอนใหม่ล่าสุดในทุกๆวันพุธ

มังงะชุดนี้ มีเรื่องราวเริ่มต้น เมื่อกลุ่มฮีโร่ Guardians of the Galaxy ได้เข้าร่วมประลอง Galaxy Rush การประลองสุดอันตรายที่อนุญาตให้ใช้อาวุธต่างๆที่มาจากจักรวาลแห่ง Vanaheim ได้ โดยผู้ชนะ จะถูกจารึกว่าเป็นผู้ที่รวดเร็วที่สุดในกาแล็กซี่ (Vanaheim นั้น เป็น หนึ่ง ใน 9 จักรวาลของ Marvel ซึ่งปรากฏอยู่ในหนัง Thor: The Dark World )

มังงะดังกล่าว จะเผยแพร่เฉพาะในญี่ปุ่น กับ ภาษาญี่ปุ่น เท่านั้น อีกทั้ง ยังได้เผยแพร่มังงะในเวอร์ชั่นที่ อ.Uchida ได้ส่งเข้าประกวด Marvel Special Prize ที่จัดขึ้นโดยนิตยสาร Shōnen Magazine เมื่อต้นปี 2017 อีกด้วย


แหล่งข่าวและรูปภาพ :  Comic Natalie  ,  animenewsnetwork

 



ไม่เข็ดหลาบ........จนท.ญี่ปุ่นรวบตัวผู้ต้องหา เผยแพร่มังงะ One Piece บนเว็บสปอยส่วนตัว ก่อนนิตยสารจะวางขายจริง

ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์มังงะญี่ปุ่น ยังคงเกิดขึ้นต่อไป จนยากที่จะเยียวยา และนี่ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่มีการลักลอบเผยแพร่มังงะบนเน็ตก่อนที่ตัวมังงะจะวางขายจริง แถมเกิดขึ้นกับมังงะดังอย่าง One Piece ซะด้วย!!.........ล่าสุด สื่อญี่ปุ่นจำนวนหนึ่ง ได้รายงานว่า จนท.ตำรวจ จ.คุมาโมโตะ ได้รวบตัวผู้ต้องหา จำนวน 5 ราย จากความผิดในคดีเผยแพร่ไฟล์สแกนมังงะ One Piece และ Tokyo Ghoul :re บนเว็บไซต์สปอยของพวกเขา ก่อนที่นิตยสารต้นสังกัดของ 2 เรื่องนี้ จะออกวางตลาดจริง ซึ่งคดีดังกล่าว จัดเป็นคดีแรกในญี่ปุ่น ที่มีการดำเนินคดีกับเว็บไซต์สปอย

ผู้ต้องหาคดีนี้ ประกอบด้วย Yo Uehara วัย 30 ปี ผู้ทำอาชีพธุรกิจส่วนตัว จากโอกินาว่า , Shizuka Nagaya นักเขียนฟรีแลนซ์วัย 23 ปี และเป็นคนรู้จักของ Uehara จาก ทตโตริ , Ryoji Hottai เว็บดีไซเนอร์ วัย 31 ปี จาก อาคิตะ รวมถึง ผู้สมรู้ร่วมคิด(ไม่ระบุนาม) อีก 2 คน คนหนึ่งเป็นคนรู้จักของ Uehara ส่วนอีกคน เป็นพนักงานพาร์ทไทม์สาว วัย 33 ซึ่งเป็นคนรู้จักของ Hottai

จากการสอบสวนของจนท.ตำรวจ พบว่า Uehara ได้รับนิตยสาร Shonen Jump กับ Young Jump มาจากร้านหนังสือแห่งหนึ่ง ที่ลักลอบวางขายหนังสือเร็วกว่าที่กำหนดไว้ ( Shonen Jump ออกวางขายปกติทุกวันจันทร์ ส่วน Young Jump ออกวางขายปกติทุกวันพฤหัส) จากนั้น ก็ได้สแกนมังงะตอนล่าสุดของทั้ง 2 เรื่อง โพสต์บนเว็บไซต์สปอยการ์ตูนของ Uehara ดังกล่าว ช่วง ก.ค. 2016- ก.ค. 2017 ในระหว่างนั้น Hottai ได้โพสต์มังงะ One Piece ที่มาจากเว็บไซต์ของ Uehara มาโพสต์บนเว็บไซต์สปอยการ์ตูนของตัวเอง อีกที

ซึ่งเว็บไซต์สปอยของทั้งคู่นี้ จัดเป็น 2 เว็บไซต์สปอยขนาดใหญ่ และมียอดผู้ชมสูงกว่าเว็บไซต์หลักของสนพ.Shueisha ต้นสังกัดแท้จริงของมังงะ 2 เรื่องนี้ เสียอีก ซึ่งเว็บไซต์ของ Uehara มีรายได้จากโฆษณาบนเว็บอย่างน้อย 74 ล้านเยน ตั้งแต่ พ.ค. 2012 ส่วน เว็บไซต์ของ Hottai มีรายได้จากโฆษณาบนเว็บมากกว่า 305 ล้านเยน นับตั้งแต่ ก.ย. 2014

ทั้ง Uehara กับ Hottai ต่างถูกตั้งข้อหาในความผิดกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งทั้งคู่ได้ยอมรับสารภาพผิดทุกข้อกล่าวหา โดยเฉพาะ Hottai กล่าวเพียงสั้นๆว่า เขาได้เปิดเว็บไซต์นี้ก็เพื่อต้องการเงินในการใช้จ่ายค่าครองชีพในชีวิตประจำวัน

ขณะที่ นสพ. Shueisha ได้ออกแถลงการณ์ถึงคดีที่เกิดขึ้น "เรารู้สึกไม่พอใจที่ผลงานมังงะของผู้ถือลิขสิทธิ์ ผู้สร้างตัวจริง ที่ทำออกมาด้วยกำลังของตนเองทั้งหมด กลับถูกนำไปโพสต์ ไปเผยแพร่ ด้วยวิธีไม่เหมาะสม และยังทำให้ผู้ต้องหาสามารถกอบโกยกำไรของตนเองจากวิธีการเหล่านี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจับกุมในครั้งนี้ จะเป็นการส่งสัญญาณเตือนถึง พฤติกรรมการละเมิดลิขสิทธิ์อันไม่จบสิ้น ที่มีต่อผลงานของพวกเรา"

โดยการเผยแพร่มังงะ นิตยสารการ์ตูน ทั้งการโพสต์ / โพสต์ซ้ำ หรือ สแกนไฟล์ (ไม่ว่าจะเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นก่อน-หลัง หนังสือจะวางขายจริง) บนอินเตอร์เน็ต โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์นั้น ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายในญี่ปุ่น ซึ่งผู้กระทำผิด มีสิทธ์จะถูกลงโทษสถานหนัก ด้วยการถูกจำคุก 10 ปี และ ถูกปรับเงินราว 10 ล้านเยน ด้วยกัน

แหล่งข่าว : NHKAsahiMainichiSankeiNihon TV , crunchyroll.com

 


Mahou Shoujo Site มังงะสาวน้อยเวทมนตร์ปวดตับ ได้รับการดัดแปลงเป็นอนิเมทีวี

Mahou Shoujo Site ผลงานมังงะของ อ.Kentarou Satou กลายเป็นมังงะแนวสาวน้อยเวทมนตร์สายมืดอีกเรื่อง ที่ได้รับการดัดแปลงเป็นอนิเมทีวี มีกำหนดออกฉายในปี 2018 ข่าวดังกล่าวมีการยืนยันมาจากแถบคาดปกของฉบับรวมเล่ม 7 ของเรื่องนี้ ที่เพิ่งวางขายไปเมื่อ 8 ก.ย. 2017

Mahou Shoujo Site ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Champion Tap! ของสนพ. Akita Shoten ตั้งแต่ ก.ค. 2013 และกำลังจะย้ายไปตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Shonen Champion แทนในเดือน ต.ค. 2017 เป็นเรื่องราวของ Asagiri Aya เด็กสาวผู้ตกเป็นเหยื่อการกลั่นแกล้ง ทั้งจากที่โรงเรียน แล้วก็ ที่บ้านโดยพี่ชายเธอ และในขณะที่เธอกำลังว้าวุ่นใจอยู่นั้น เธอได้พบเจอกับเว็บไซต์ลึกลับ ที่มีชื่อว่า "Magical Girl Site" โดยบังเอิญ ซึ่งเว็บดังกล่าวได้ทำให้เธอเข้าสู่โลกสาวน้อยเวทมนตร์ พร้อมกับมอบพลังเวทมนตร์+อาวุธให้เธอได้ใช้ ในการลงโทษบรรดาคนที่กลั่นแกล้งเธอ ทว่าจากการที่เธอใช้พลังเวท ได้ส่งผลต่อสภาพจิตใจกับอายุไขที่สั้นลง แถมยังมาเผชิญหน้ากับพวกนักล่าสาวน้อยเวทมนตร์ ที่กำลังตามปองร้ายสาวน้อยเวทมนตร์อย่างเธอด้วยเช่นกัน



แหล่งข่าวและรูปภาพ :   Otakomu , MAL


Natsume Yuujinchou Roku จะมีอนิเมตอนพิเศษเพิ่มเติม

ข่าวดีของแฟนๆบันทึกรวยเพื่อน(วิญญาณ) Natsume Yuujinchou หนือ นัตซึเมะกับบันทึกพิศวง เมื่อเว็บไซต์ของอนิเมชุด Natsume Yuujinchou Roku อนิเมชุดที่ 6 ของเรื่องนี้ ได้แจ้งว่า อนิเมดังกล่าวจะมี OVA ตอนพิเศษเพิ่มเติมอีก 2 ตอน ที่มีชื่อว่า Suzunaru no Kirikabu กับ Mugen no Kakera ที่จะบรรจุลงใน BD กับ DVD แผ่น 4 แบะ 5 ของอนิเมชุดนี้ ที่จะวางขายในวันที่ 27 ก.ย. 2017 กับ 25 ต.ค. 2017 ตามลำดับ

มังงะ นัตซึเมะ เขียนโดย อ.Yuki Midorikawa ลงตีพิมพ์ในนิตยสาร LaLa DX เมื่อปี 2003 และย้ายไปลงในนิตยสาร LaLa ตั้งแต่ปี 2008 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเรื่องนี้ถูกทำเป็นอนิเมทีวีซีรี่ย์ ถึง 6 ซีซั่นด้วยกัน โดยสตูดิโอ Brain's Base (ซีซั่น 1-4 ) และ สตูดิโอ Shuka (ซีซั่น 5-6) ซึ่งอนิเมซีซั่น 6 ซึ่งเป็นชุดล่าสุดของเรื่องนี้ ออกฉายที่ญี่ปุ่น เมื่อฤดูใบไม้ผลิ 2017 ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวและรูปภาพ :  Animate Times , MAL



Galaxy Express 999 ออกเดินขบวนครั้งใหม่ รูปแบบละครเวที

Galaxy Express 999 หนึ่งในผลงานการ์ตูนสุดคลาสสิคของ อ.Leiji Matsumoto ได้เฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี ของมังงะขบวนรถไฟสายกาแล็กซี่เรื่องนี้ ด้วยการจัดทำในรูปแบบละครเวที ที่มีชื่อว่า Galaxy Express 999 ~Galaxy Opera~ มีกำหนดเปิดการแสดง ใน 3 เมืองใหญ่ญี่ปุ่น ณ โตเกียว , ฟุกุโอกะ และ โอซาก้า ช่วงฤดูร้อน ปี 2018 ตามกำหนดการและสถานที่ดังนี้

โตเกียว: Meijiza ( 23-30 มิ.ย. 2018)
ฟุกุโอกะ: Kita Kyushu Art Theater ( 21-22 ก.ค. 2018)
โอซาก้า: Umeda Art Theater: Theater drama City (25-29 ก.ค. 2018)

Galaxy Express 999 ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Shonen King ของค่าย Shonen Gahousha เมื่อปี 1977 และถูกนำไปดัดแปลงเป็นอนิเมทีวีโดย Toei Animation ออกฉายเมื่อปี 1978 โดยเนื้อหาของฉบับละครเวทีนั้น จะดัดแปลงมาจากหนังอนิเมชุดแรกของเรื่องนี้ ที่ออกฉายไปเมื่อ ส.ค. 1979 ซึ่งได้ อ.Matsumoto มามีส่วนร่วมเป็นผู้ดูแลเวอร์ชั่นละครเวทีอีกด้วย

Akiko Kodama อดีตผกก.จากคณะละคร Takarazuka ผู้เคยมีส่วนร่วมกับผลงานละครเวทีจากการ์ตูน ทั้ง Naruto ( Live Spectacle Naruto in 2015) และ Fairy Tail (2016) มารับหน้าที่กำกับ เขียนบทโดย Fumi Tsubota (Pretty Rhythm series, Kirakira PreCure a la Mode)

ในส่วนนักแสดง มีการยืนยันว่า Akinori Nakagawa ผู้เคยรับบทเป็น Olivier Poplin จากละครเวทีของ Legend of the Galactic Heroes (2012-2015) มารับบทเป็น Tetsuro Hoshino ตัวเอกของเรื่อง โดยมี Haruka นักร้องและมือกีตาร์ จากวงดนตรีแนงฟอล์คร็อค Haruka to Miyuki มารับบทเป็น Maetel นางเอกของเรื่อง , Miyu Irino นักพากย์ ผู้พากย์เสียงเป็น Haku จาก Spirited Away, Todomatsu Matsuno จาก Osomatsu-san มารับบทเป็น Tochiro Oyama , Kaname Ouki อดีตนักแสดงระดับท็อปของกลุ่ม Star Troupe ของคณะ Takarazuka มารับบทเป็น Queen Emeraldas และ Genki Hirakata มารับบทเป็น Captain Harlock

แหล่งข่าวและทวีต : "Galaxy Express 999" 40th anniversary projectStage Natalie , crunchyroll



เมืองเกียวโต เผยแผนการฉลอง 20 ปี One Piece ต.ค. 2017

ข่าวสารมาจากงานอีเว้นต์ Kyoto Mugiwara Douchuki ~Mou Hitotsu no Wa no Kuni (Kyoto Mugiwara Travel Journal ~Another Wano Country~) โปรเจ็คเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีของมังงะ One Piece ที่จัดขึ้นโดยเมืองเกียวโต ซึ่งได้มีการแถลงข่าวกันไปเมื่อ 8 ก.ย. 2017 ณ ที่ว่าการเมืองเกียวโต ซึ่งนอกจากจะมีการเปิดเผยรายเอียดโปรเจ็คต่างๆออกมาแล้ว ยังมีการเปิดเผยภาพวิชวลของโปรเจ็คนี้ ที่วาดโดย อ. Eiichiro Oda ด้วยเช่นกัน

โปรเจ็คที่เกียวโตนั้น จัดเป็นโปรเจ็คที่ 18 จาก 20 โปรเจ็คฉลอง 20 ปี ของOne Piece โดยในช่วงวันที่ 7-22 ต.ค. 2017 นักท่องเที่ยวสามารถร่วมทำภารกิจ Stamp Rally ด้วยการตามหาแสตมป์จากสมาชิกกลุ่มหมวกฟางที่หลบซ่อนตามสถานที่ดังๆของเกียวโต ไปพร้อมๆกับได้เรียนรู้และซึมซับประวัติศาสตร์-วัฒนธรรมของเมืองนี้ และหากนักท่องเที่ยวคนไหนสามารถสะสมแสตมป์(ข้อความ)ตัวละครได้ตามจุดเช็คพอยต์ต่างๆ ก็ได้รับสิทธิ์ในการแลกรับของที่ระลึกพิเศษจากเมืองเกียวโต เก็บกลับบ้านด้วยความฟิน

ขณะเดียวกัน ทางวัด Daikaku-ji วัดศาสนาพุทธนิกาย Shingon อันเก่าแก่จากเมือง Ukyo-ku ที่สร้างขึ้นมาเมื่อปี 876 จะจัดงานนิทรรศการศิลปะ "One Piece Art Nue - The Flower of the Beast, Princess, and Oath." ที่จะจัดแสดงภาพวาดจาก One Piece ละ ภาพวาดสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม เท่านั้นไม่พอ ที่สวนของวัดดังกล่าว ยังจะมีการจัดแสดงภาพวาด One Piece ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาอีกด้วย



แหล่งข่าวและรูปภาพ :  "One Piece" 20th anniversaryOne Piece TwitterKyoto-cityOricon News , crunchyroll.com


3 ใน 4 ของสตูดิโออนิเมในสังกัด IG Port ประสบภาวะขาดทุน

IG Port บริษัทแม่ของสตูดิโออนิเมญี่ปุ่นชั้นนำอย่าง Production I.G, Wit Studio, XEBEC, Signal.MD, และสนพ. Mag Garden ได้รายงานผลประกอบการประจำปีของพวกเขา เมื่อ 30 ส.ค. 2017 ที่ได้รวบรวมสถิติในช่วง 1 มิ.ย. 2016 - 31 พ.ค. 2017 ซึ่งก็มีข้อมูลน่าสนใจหลายอย่าง

สตูดิโอ Production I.G (Welcome to the Ballroom, Joker Game, Miss Hokusai) กลายเป็นบริษัทในเครือของพวกเขา ที่มียอดขายสูงที่สุด ที่ 2.284 พันล้านเยน โดยมีรายได้รวม ที่ 223 ล้านเยน กับ รายได้สุทธิ 160 ล้านเยน

ส่วน สนพ. Mag Garden (Monthly Comic Garden, Monthly Comic Avarus) นั้น เป็นบริษัทในเครือที่มีรายงานว่า ได้รับกำไร ด้วยยอดขาย 1.717 พันล้านเยน โดยมีรายได้รวม 336 ล้านเยน กับ รายได้สุทธิ 211 ล้านเยน

ขณะเดียวกัน XEBEC, Wit Studio, และ Signal.MD ต่างเป็นสตูดิโออนิเมในเครือ ที่ประสบกับภาวะขาดทุนทั้งหมด โดย XEBEC (BanG Dream!, Clockwork Planet) มียอดขาย 1.913 พันล้านเยน และมียอดขาดทุน 23 ล้านเยน กับ ยอดขาดทุนสุทธิ 43 ล้านเยน

Wit Studio (Attack on Titan, The Ancient Magus' Bride, Kabaneri of the Iron Fortress) มียอดขาย 933 ล้านเยน มียอดขาดทุน 13 ล้านเยน กับ ยอดขาดทุนสุทธิ 57 ล้านเยน

Signal.MD (Cyborg 009 Call of Justice, Napping Princess, Atom The Beginning) มียอดขาย 1.236 พันล้านเยน มียอดขาดทุนในการดำเนินงาน 2 ล้านเยน กับ ยอดขาดทุนสุทธิ 7 ล้านเยน

ก่อนหน้านี้ IG Port ได้รายงานผลประกอบการประจำปีรวม เมื่อ ก.ค. 2017 โดยระบุว่า พวกเขามียอดขาย 7.589 พันล้านเยน ได้รับกำไรในการดำเนินงาน 520 ล้านเยน , มีรายได้รวม 541 ล้านเยน และ รายได้สุทธิรวม 228 ล้านเยน

รายงานของ IG Port ระบุอีกว่า พวกเขาได้รับยอดขายเพิ่มขึ้น จากโปรเจ็คหนังต่างๆ ราว 170.5% รวมถึง ได้ยอดขายเพิ่มเติมจากอนิเมทีวี และ OVA ต่างๆ ถึง 29.5% แต่กลับมียอดขายจากเกมและโปรเจ็คอื่นๆ ลดลง 19.8% ซึ่งพวกเขาได้คาดหวังในปีถัดไปว่า ตัวเลขยอดขายโปรเจ็คของพวกเขาจะเติบโตขึ้น 253.9% เช่นเดียวกับยอดขายจากอนิเมทีวี+OVA ที่จะเติบโตขึ้น 108.7% , ยอดขายจากเกมและโปรเจ็คอื่นๆ เติบโตขึ้น 36.3% รวมถึง ยอดขายรวมของพวกเขาจะเพิ่มขึ้นถึง 9.592 พันล้านเยน

แหล่งข่าว : IG Port , Animation Business Journal  , animenewsnetwork


Btooom! เกมระเบิดฝ่าวิกฤตมหาประลัย จะอวสานในเล่มที่ 26

หลังจากมีข่าวออกมานานว่าซีรี่ย์การ์ตูนแนว ระเบิดภูเขา เผากระท่อม เรื่องนี้ กำลังจะจบมาซักพักใหญ่ๆ และแล้วในที่สุด อ.Junya Inoue ผู้แต่งการ์ตูนเรื่อง Btooom! เกมระเบิดฝ่าวิกฤตมหาประลัย ได้ออกมาเปิดเผยบน twitter ว่า มังงะเรื่องนี้ จะจบลง ณ ฉบับรวมเล่มที่ 26 อีกทั้ง อ.Inoue ยังบอกอีกว่า มังงะเรื่องนี้เหลือตีพิมพ์อีกไม่กี่ตอน ด้วยเช่นกัน

Btooom! เป็นเรื่องราวของ Sakamoto เด็กหนุ่มนีท ผู้เป็นผู้เล่นระดับท็อปของเกทออนไลน์ Btooom! จนกระทั่งวันหนึ่ง เขาตื่นขึ้นมาพบว่า ตนเองติดอยู่บนเกาะร้อนชื้นแห่งหนึ่งโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว พอเขาจะเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากคนที่อยู่ห่างไกล เขากลับได้รับสิ่งๆนั้นกลับมา ซึ่งก็คือ ระเบิดที่ใช้ในเกม ทำให้เขารู้ว่าตัวเองกำลังติดอยู่ในเกมๆนี้!!!!

Btooom! ตีพิมพ์ในนิตยสาร Comic Bunch เมื่อปี 2009 และย้ายไปตีพิมพ์ในนิตยสาร Comic @Bunch เมื่อปี 2011 โดยเรื่องนี้ได้เข้าสู่เรื่องราวบทสุดท้ายเต็มตัว เมื่อ เม.ย. 2014 ส่วนฉบับมังงะรวมเล่ม ได้เข้าสู่บทสุดท้าย ในฉบับรวมเล่มที่ 23 ปัจจุบัน เพิ่งออกวางขายฉบับรวมเล่มที่ 24 ไป เมื่อ 8 ก.ย. 2017

ต่อมา Btooom! ถูกดัดแปลงเป็นอนิเมทีวีซีรี่ย์ 12 ตอน ออกฉายเมื่อปี 2012 ซึ่งมี LC ในไทยโดย Rose Media อีกทั้งยังถูกนำไปดัดแปลงเป็นเกมบนสมาร์ทโฟน ที่เปิดให้เล่นเมื่อ ก.พ. 2017


แหล่งข่าว : animenewsnetwork


 

10 อันดับ มังงะ - ไลท์โนเวล ขายดีที่ญี่ปุ่น โดย Oricon : 28 ส.ค. - 3 ก.ย. 2017

มังงะ

(อันดับ / ยอดขายประจำสัปดาห์ / ยอดขายรวม / เรื่อง - เล่มที่)

*1. 112,509 *,225,675 Omoi, Omoware, Furi, Furare เล่ม 6
*2. *99,707 *,148,912 Horimiya สาวมั่นกับนายมืดมน เล่ม 11
*3. *83,534 *,312,347 Gekkan Shoujo Nozaki-kun นักเขียนหน้าตายนายโนซากิคุง เล่ม 9
*4. *82,385 *,712,631 Gin no Saji / Silver Spoon เล่ม 14
*5. *65,190 1,321,569 Shingeki no Kyojin ผ่าพิภพไททัน เล่ม 23
*6. *64,086 *,*64,086 Kidou Senshi Gundam Thunderbolt เล่ม 10
*7. *52,992 2,326,803 One Piece เล่ม 86
*8. *48,464 *,288,134 Magi เล่ม 35
*9. *46,819 *,*46,819 Super Lovers เล่ม 11
10. *45,813 *,*45,813 Granblue Fantasy เล่ม 2

 

ไลท์โนเวล

(อันดับ / ยอดขายประจำสัปดาห์ / ยอดขายรวม / เรื่อง - เล่มที่)

*1. 12,420 *12,420 World Order เล่ม 4
*2. *9,270 149,330 Mahouka Koukou no Rettousei ปริศนาพี่น้องโรงเรียนเวท เล่ม 23
*3. *9,187 **9,187 Next Life เล่ม 12
*4. *8,702 *18,665 Sakurako-san no Ashimoto ni wa Shitai ga Umatteiru เล่ม 12
*5. *8,955 **8,955 Seirei Gensouki เล่ม 8
*6. *7,548 **7,548 Hisshou Dungeon Unei Houhou เล่ม 7
*7. *7,523 *41,666 Date A Live พิชิตรัก พิทักษ์โลก เล่ม 17
*8. *6,246 *33,111 Rokudenashi Majutsu Koushi to Akashic Records อาจารย์เวทมนต์ไม่เอาไหน กับ ตำนานปราสาทลอยฟ้า เล่ม 9
*9. *6,099 *19,836 Gakusen Toshi Asterisk เล่ม 12
10. *5,849 **5,849 Douyara Watashi no Karada wa Kanzen Muteki no you desu ne เล่ม 1


แหล่งข่าว : Oricon , MAL

 


 

 
free hit counter javascript