LC Report : สรุปข่าวลิขสิทธิ์การ์ตูน อนิเม ในบ้านเรา #01/2019

สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งกับคอลัมน์ สรุปข่าวสาร ความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ การ์ตูนอนิเม ในบ้านเรา .....กับตอนแรกของปี 2019 โดยช่วงที่ผ่านมา ข่าวสารด้าน LC ก็ไม่ค่อยคึกคักนัก แต่ก็พอมีอะไรให้ได้อัพเดทบ้าง ตั้งแต่ การเปิดตัวแบรนด์หนังสือสายดาร์กของสนพ.ยักษ์ใหญ่บ้านเรา , ปัญหาที่เกิดขึ้นกับอดีตค่ายระดับ Big 3 บ้านเรา แล้วก็ การเปิดตัวแอพมังงะออนไลน์ของสนพ.ระดับโลก เป็นต้น

ในส่วนข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ ก็ขอขอบคุณบรรดาสนพ. ค่ายอนิเมในบ้านเรา ที่คอยแจ้งข่าวสารมาเป็นระยะๆ  รวมถึงข้อมูลจากบลอกคุณ iamZeon ครับ .....................

 


SIC

สนพ.ยักษ์ใหญ่จากฝั่งลาดพร้าว ได้สร้างความฮือฮาเมื่อช่วงกลาง ม.ค. ที่ผ่านมา ด้วยการเปิดหัวแบรนด์หนังสือการ์ตูนใหม่ "Siam Inter Comics Dark" (SIC Dark) ที่จะเน้นมังงะแนวเรตแรงๆ เข้ากับกลุ่มคนอ่านวัยรุ่นกลุ่ม 18+ และ ผู้ใหญ่เป็นหลัก โดยประเดิมเรื่องแรกของแบรนด์นี้ด้วย Yuragi-sou no Yuuna-san หรือ ยูรากิโซ ที่นี่ผีน่ารัก มังงะน้องผีออนเซ็น ขยันเซอร์วิสท่านชาย เจ้าประจำใน Shonen Jump ของ อ.Miura Tadahiro นั่นเอง โดยเรื่องนี้ได้วางจำหน่ายฉบับรวมเล่มแรกในบ้านเราแล้ว ในราคา 125 บาท ซึ่งมาพร้อมกับคำวิพากษ์วิจารณ์ของแฟนๆบางส่วนว่า ไหนๆจะตั้งราคาแบบกันกลุ่มคนอ่านอายุน้อยกว่าแล้ว แต่เหตุไฉนถึงยังมีการเซ็นเซอร์อีกเล่า!!!!!!!!

เด็กหนุ่มนาม ฟุยุโซระ โคการาชิ ผู้มีพลังวิญญาณ เคยถูกวิญญาณเข้าสิงตั้งแต่ยังเด็ก จนเป็นผลให้เกิดปัญหามากมายในชีวิต แต่ตอนนี้เขาเรียนรู้ที่สู้กลับวิญญาณร้ายแล้ว! โชคร้ายที่ตอนนี้เขากลายเป็นคนไร้บ้านต้องแบกรับหนี้สินก้อนโต ได้แต่หวังว่าจะได้มีชีวิตม.ปลายที่มีความสุข และปกติธรรมดามากกว่านี้ ระหว่างที่กำลังหาบ้านเช่าเขาก็ได้รับการแนะนำบ้านเช่าราคาถูกสุดๆชื่อ โรงแรมยูรากิ ซึ่งเมื่อก่อนเคยเป็นโรงแรมออนเซ็นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ที่ราคาถูกก็เพราะที่บ้านเช่านี้มี"ผีสิง"

โคการาชิ ไม่คิดว่าเรื่องนี้จะกลายมาเป็นปัญหาสำหรับเขาเพราะวางแผนไว้ว่าจะใช้พลังวิญญาณไล่ผีไปซะ ทว่าผีบ้านเช่าที่ปรากฏตัวกลับเป็นผีสาวสุดเซ็กซี่ อายุ 16 นามว่า "ยูนะ" ที่อาศัยอยู่ในห้องของเขาซะนี่ โคการาชิไม่ต้องการทำร้ายผีสาวจึงตกลงที่จะช่วยเธอให้ไปสู่สุขติก่อนที่จะกลายเป็นวิญญาณร้ายและตกลงสู่นรกแทน

Yuragi-sou no Yuuna-san

อีกทั้งทางค่าย ยังมีการประกาศลิขสิทธ์มังงะ Co-Novel เพิ่มเติมอีก 2 เรื่อง ซึ่งมีการยืนยันมาจากการ Live สด ของทางค่าย เมื่อปลาย ม.ค. ที่ผ่านมา:

- ZIG ผลงานใหม่จากอ.เท็ตซึยะ ซารุวาตาริ ผู้วาดเรื่องTough ใครว่าข้าไม่เก่ง ที่ชื่อนี้ก็รู้แล้วว่าแอ็คชั่นแน่นลายเส้นคมแน่นอน
.
- เส้นทางชีวิตลิขิตหัวใจ [After the Rain] การ์ตูนรักที่จะทำให้คุณไม่แคร์คำว่ารักต่างวัย และยังเคยโดนดัดแปลงเป็นอนิเมะ และภาพยนตร์มาแล้ว


 
SIC


VBK

ทางฝั่งค่ายใหญ่จากทุ่งพระโขนง ประกาศจัดทำ Battle Angel GUNNM : The Last Order ตามที่เคยประกาศ LC มาแล้วซักพัก
(เป็นภาคที่ SIC เคยตีพิมพ์แต่ไม่จบ เนื่องจาก อ.Kishiro ผู้เขียนเรื่องนี้ ได้ย้ายค่ายจาก Shueisha ไปยัง Kodansha)

BATTLE ANGEL GUNNM - THE LAST ORDER
โดย - Yukito Kishiro
แนวเรื่อง - ACTION
ความยาว - (ภาคสอง) 12 เล่มจบ

เรื่องราวต่อเนื่องจาก Battle Angel Gunnm ภาคแรก (4 เล่มจบ) เนื้อหาจะดำเนินไปแบบซับซ้อนมากยิ่งกว่าเดิม

หลังจากที่กัลลี่จัดการเหล่านักฆ่าจักรกลได้แล้ว สิ่งที่เธอสนใจมากที่สุดก็คือ เธอต้องการรู้อดีตทั้งหมดของเธอ เธอเริ่มออกเดินทางตามหาร่องรอยอดีตเหล่านั้น และการไปตามรอยนั้น ทำให้เธอต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับองค์กรร้ายกาจขนาดมหึมา นำเธอไปสู่สงครามที่หาวันจบสิ้นไม่ได้เลย....

เตรียมพบกับ “BATTLE ANGEL GUNNM ” ภาคสอง The Last Order ในรูปแบบหนังสือเล่มพิมพ์ และหนังสือดิจิตอล โดยครั้งนี้ ทั้งหนังสือเล่มพิมพ์และดิจิตอล จะมีรูปแบบเหมือนกัน จำนวนหน้าเท่ากัน พบกับเล่ม 1 ได้ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ มีนาคม 2562 นี้!!

 

Gunnm The Last Order


VBK

 



NED

ขณะเดียวกัน ค่ายหนังสือย่านบางนา ซึ่งตอนนี้เหลือเพียงแค่อดีตค่ายหนังสือการ์ตูนยักษ์ใหญ่บ้านเรา กลับกลายเป็นค่ายหนังสือที่บรรดานักอ่านบ้านเราต่างรู้สึกเป็นห่วงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับพวกเขา จากการที่ค่ายนี้ไม่ได้ออกวางจำหน่ายหนังสือการ์ตูนบนแผงมานานถึง 2 เดือนเต็มๆ !!!!!! นับตั้งแต่ พ.ย. 2018!!!!!

ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ทางค่ายก็มีแต่อัพเดตข่าวสารการ์ตูน ข่าวสารจิปาถะต่างๆ บน FB แฟนเพจของพวกเขา แทบจะไม่รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับชะตากรรมของหนังสือการ์ตูนในสังกัด ว่าจะออกวางขายต่อหรือไม่? จะวางขายเมื่อไหร่? ซึ่งคำถามเหล่านี้ก็มีแฟนๆคอยสอบถามตามคอมเม้นต์ต่างๆบนโพสต์ของ NED กันอย่างไม่ขาดสาย

จนกระทั่ง ทาง NED ได้ออกมาชี้แจงถึงสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นกับพวกเขา เมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้รายละเอียดคร่าวๆว่า พวกเขากำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเรื่องลิขสิทธิ์มังงะฉบับรูปเล่มกับทางต้นสังกัดญี่ปุ่น ไปพร้อมๆกับการจัดทำในรูปแบบอีบุ๊ค ส่วนจะสามารถออกวางขายอีกครั้งในช่วงเวลาใด จะมีการแจ้งให้ทราบกันอีกที

จากข้างต้น ก็พอเป็นการยืนยันได้ในระดับนึงว่า ค่ายนี้ยังคงผลิต-จำหน่ายหนังสือการ์ตูนต่อไป เอาเป็นว่า ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานสนพ.ค่ายนี้นะครับ

ประกาศจาก NED เกี่ยวกับการออกวางจำหน่ายหนังสือการ์ตูนใหม่

 

NED

 


 

Bongkoch
ประกาศ LC ของตัวเองเป็นหางว่าวตามแบบฉบับ จากสนพ. Shueisha ของญี่ปุ่นทั้งหมด

01. 6 GATSU NO LOVE LETTER by NANA HARUTA
02. SAYONARA MINI SKIRT by AOI MAKINO
03. TATTA HITORI NO KIMI E -MAKINO AOI SAKUHINSHU- by AOI MAKINO
04. MINIAMARU KARESHI by MIZUKI HOSHINO
05. SHIMOZUKI SENSEI NO AMAKUNAI RENAI KOZA by AYUKO
06. HAIBARA KUN HA GOKIGEN NANAME by AYUKO HATTA
07. TSUMASAKI DACHI NO ALICE by MUTSUMI YOSHIDA
08. OTOME NO HOKAGO by YUKA ANRI
09. YOU MY BABY by AOI TOMOSUE
10. KONO KYORI, SONO ONDO. by HARUNA ARAI

bongkoch.com



 

DEXPRESS

ค่ายหนังสือในเครือ DEX ได้ประกาศ LC หนังสือการ์ตูนเพิ่มเติม 3 เรื่อง โดยเรื่องที่ถือเป็นไฮไลต์สำคัญ ก็คือ ฉบับมังงะของ Bakemonogatari ปกรณัมของเหล่าภูต ซึ่งมีกระแสการตอบรับที่ดีไม่แพ้นิยายต้นฉบับเลย

Kodansha

Bakemonogatari
by Oh! Great & NisiOisiN

อารารากิ โคโยมิ เด็กหนุ่มที่มีความสัมพันธ์กับเรื่องแปลกประหลาด ได้เข้าไปรับสิ่งที่ตกลงมาจากฟากฟ้า หรือนั่นก็คือ หญิงสาวที่ชื่อ เซ็นโจกะฮาระ ฮิตากิ ตัวเธอไร้ซึ่งสิ่งที่คนเราเรียกกันทั่วไปว่า “น้ำหนัก” อย่างเหลือเชื่อ----------!?

นี่คือ…ปฐมบทรวมเรื่องราวแปลกประหลาดที่เขียนโดย นิชิโอะอิชิน ก่อนจะถูกแปลงรูปลักษณ์ด้วยนักเขียนผู้มีจินตนาการในการวาดสุดบรรเจิดอย่าง Oh! Great

Flex Comix

ODETTE
by Hiate Haru

ทาเอะ สาวออฟฟิศที่ดูป้ำๆ เป๋อๆ แต่เป็นคนว่าง่าย และสดใสอยู่เสมอๆ เธอคนนี้มีคนรักแล้ว ทว่าเขาคนนั้น ดูไม่ธรรมดาเอาเสียเลย ก็เพราะเหมือนว่าเขาจะเป็นแมว !?! ติดตามเรื่องราวของ 'การเดต' แบบเอื่อยเฉื่อยที่อุบอุ่นหัวใจ ของสาวซุ่มซ่าม กับ แฟนหนุ่มที่เป็นแมว

Doukyonin wa Hiza, Tokidoki, Atama no Ue.
by Asu Futatsuya & Tsunami Minatsuki

มิคาสึกิ สุบารุ เป็นนักเขียนนิยายแนวลึกลับที่รักสันโดษ แต่อยู่ๆ ก็มีเจ้าเหมียวเข้ามาอาศัยอยู่ด้วย เมื่อเฝ้ามองนิสัยที่เข้าใจได้ยากของแมวพล็อตนิยายก็ผุดขึ้นมา ความสัมพันธ์ของทาสหนุ่มหน้ามน กับนายท่านขนปุย ที่บางทีก็อยู่บนตัก แต่บางทีก็อยู่บนหัว


 

Bakemonogatari

 

 

DEXPRESS

 


 

First Page Pro

"โปรหน้าแรก" ประกาศ LC นิยาย 1 เรื่อง

Yasei no Last Boss ga Arawareta! (ชื่อชั่วคราว: อ้าวเฮ้ย บอสป่ามาได้ไง!)

ผลงานของ Fire Head
ภาพประกอบโดย YahaKo

ศักราชมิดการ์ด 2800 ครั้งหนึ่งยังมีราชาผู้รุกราน ราชาทมิฬผู้เกือบจะครอบครอบครองโลกได้สำเร็จ นามนั้นตือลูฟัสมาเฟอร์ “ราชาทมิฬผู้โฉดชั่ว” หญิงสาวที่ผู้คนต่างหวั่นเกรง เธอช่างแข็งแกร่ง รวดเร็ว และงดงามยิ่งนัก....ทว่า เหล่าผู้กล้าต่างยืนหยัดลุกขึ้นต่อต้านลูฟัสและทำลายความทะเยอะทะยานของเธอลงได้สำเร็จ

------ที่ว่ามาคือพล็อตเรื่องของตัวละครในเกมที่ไม่รู้ทำไมผมถึงเข้ามาอยู่ในร่างนี้ได้

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้รอบข้างพากันหวาดกลัวผมกันจนเกินเหตุ แถมลูกน้องยังพากันยกย่องผมอย่างเกินจำเป็น นี่เป็นเรื่องราวการเดินทางต่างโลกของลูฟัส (ภายในคือผม)


First Page Pro

 


Japan Anime Movie Thailand

ทาง JAM ได้ประกาศฉาย หนังอนิเม My Hero Academia : Two Heroes อีกครั้งในบ้านเรา ในระบบ 4DX บนโรงภาพยนตร์ที่ร่วมรายการ ในวันที่ 7-10 ก.พ. 2019 และรอบพิเศษ (มาพร้อมของแถม) ในวันที่ 3 ก.พ. 2019 ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีเนเพล็กซ์

โดยตัวหนัง My Hero Academia ในระบบ 4DX จะช่วยให้ผู้ชมได้รับอรรถรสการรับชมหนังให้สมจริงยิ่งขึ้น จากเอฟเฟ็ค , เสียง , กลิ่น ต่างๆ รวมถึง ระบบเก้าอี้พิเศษที่เคลื่อนไหวได้ 6 ทิศทาง

my hero academia

my hero academia

Japan Anime Movie Thailand


 

Manga Plus by Shueisha
เพื่อที่จะให้ผู้อ่านจากทั่วโลกได้ติดตามมังงะญี่ปุ่นสดใหม่ ไปพร้อมๆกันกับที่ญี่ปุ่น รวมถึงยังเป็นการสนับสนุนเจ้าของผลงานอย่างถูกต้อง
ทาง สนพ.Shueisha ต้นสังกัดนิตยสาร Shonen Jump ได้ผุดแอพ MANGA Plus ขึ้น สามารถดาวน์โหลด-ติดตั้งได้ทั้งระบบ iOS และ Android

แอพดังกล่าวผู้ใช้สามารถอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นในเครือ shueisha ในฉบับแปลภาษาอังกฤษ ได้ฟรี!!! ทั้งตอนใหม่ล่าสุดที่ตีพิมพ์ลงใน Jump , Jump SQ และ Jump + ไปพร้อมๆกับคนญี่ปุ่น รวมไปถึงการ์ตูนฉบับรวมเล่ม ทั้งเรื่องที่จบไปแล้ว กับเรื่องที่กำลังตีพิมพ์ (ขณะที่เจ้าของผลงาน จะได้รับรายได้จากค่าโฆษณาบนแอพ)

สำหรับเรื่องที่กำลังตีพิมพ์ สามารถอ่านฟรีใน 3 ตอนแรก กับ 3 ตอนล่าสุด
ส่วนเรื่องที่จบไปแล้ว จะลงตีพิมพ์ 6 ตอนแรกเท่านั้น ในขณะนี้

ส่วนจะมีเรื่องอะไรที่สามารถอ่านผ่านแอพดังกล่าวได้นั้น
เข้าไปดูรายละเอียดกันได้เลย
https://mangaplus.shueisha.co.jp/#/updates

manga plus

Manga Plus



 

 

K-D
Kartoon-Discovery.com


 
free hit counter javascript