LC Report : สรุปข่าวลิขสิทธิ์การ์ตูน อนิเม ในบ้านเรา #02/2015

สวัสดีครับ มาสรุปข่าวสาร ความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ การ์ตูนอนิเม ในบ้านเรากัน กับตอนที่ 2 ประจำปี 2015 !!!!! แม้ข่าวคราวด้านลิขสิทธิ์การ์ตูนอนิเมในบ้านเราก็ออกจะเงียบเชียบหน่อย แต่อย่างน้อยก็ถือเป็นการเรียกน้ำย่อย เล็กๆน้อยๆ ก่อนงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 43 จะเริ่มต้นขึ้นในอีกไม่กี่วันครับ


ในส่วนข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ ก็ขอขอบคุณบรรดาสนพ. ค่ายอนิเมในบ้านเรา ที่คอยแจ้งข่าวสารมาเป็นระยะๆ  รวมถึงข้อมูลจากบลอกคุณ iamZeon ครับ .....................

 


Luckpim

ค่ายใบไม้สี่แฉก ยังทำผลงานกวาดต้อน LC มังงะ ของตนเองอย่างสม่ำเสมอเช่นเคย (อย่าลืมออกวางขายเรื่องที่ตนเองเคยประกาศไว้บ้างล่ะ )

Futabasha

เกมพระราชา กำเนิดเกมมรณะ (Ousama Game - Kigen) by YAMADA J-ta / KANAZAWA Nobuaki

คำสังจาก'พระราชา'ที่ส่งมาในซองจดหมายสีดำ !! เกมมรณะที่ทุกคนในหมู่บ้านต้องเข้าร่วมเปิดฉากแล้ว !!

ปี 1977 ณ'หมู่บ้านโยนากิ' หมู่บ้านเปิดกลางหุบเขาที่พยายามหลีกเลี่ยงการติดต่อกับโลกภายนอก วันหนึ่ง ฮอนดะ คาซึนาริ เด็กหนุ่ม ม.ปลายที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านได้เห็นซองจดหมายสีดำ
ไม่มีชื่อที่อยู่ผู้ส่งที่ มานากะ ยูจิ เพื่อนของเขาเอามาให้ดู ข้างในซองมีคำสั่งระบุชื่อ 'เกมพระราชา' เขียนไว้ และยังเขียนไว้ด้วยว่า 'ให้คนในหมู่บ้านที่อายุช่วงเลข 10 ไปแตะศพคนตาย' 'ผู้ใดไม่ยอมทำตามคำสั่งจะต้องถูกลงทัณฑ์ด้วยการแขวนคอ'...!?

คืนนั้นเด็กหนุ่มเด็กสาวทั้ง7 ปฏิบัติตามคำสั่งที่เขียนไว้โดยไม่ได้คิดอะไรมากนัก ทว่า นั่นคือฉากเปิดม่านของห่วงโซ่แห่งโศกนาฎกรรมและความสิ้นหวัง ที่ครอบคลุมทั้งหมู่บ้าน... !!

 

Fujimi Shobo (Kadokawa)

ยุทธภูมิมังกร Dragons Rioting (Dragons Raiden) by WATANABE Tsuyoshi

รินทาโร่ ต้องรับมือกับ วิกฤติชีวิตจากโรค 'อารมรณ์ทางเพศ' ที่เพิ่มมากขึ้น แต่รินทาโร่ก็ยังได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่มีเด็กหญิงอยู่กวา 99% โดยไม่ได้ตั้งใจอีกซะนี่! ทว่า ในที่แห่งนั้นก็มีเด็กสาว 3 คน ผู้ถูกเรียกขานว่า 'มังกร' และต่อสู้ชิงชัยกันภายในโรงเรียนอยู่!?

 

Kadokawa

1. ทำไงดี!? สามีเป็นเทพเอาแต่ใจ (Kami-sama x Ore-sama x Danna-sama!?) by SAKANO Keiko

นิโนะมิยะ อามาเนะ มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นเด็กประถม ทั้งที่เจริงเป็นสาวมัธยมปลายที่มีรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนเด็ก

เพราะพินัยกรรมของคุณปู่ที่เสียชีวิตไปเมื่อหลายวันก่อน อามาเนะจึงต้องไปยังศาลเจ้าแห่งหนึ่งตามพินัยกรรม เพื่อขอให้ตนเอง'โตขึ้น' ทว่าเบื้องหน้าของอามาเนะปรากฏร่างของเทพหนุ่มหน้าตาดีองค์หนึ่งที่เอาแต่ใจตัวเองเป็นที่สุด เทพองค์นั้นคือคนที่อามาเนะสัญญาว่าจะแต่งงานด้วยเมื่อครั้งยังเป็นเด็ก เมื่อถูกเทพหนุ่มจุมพิต อามาเนะที่ไม่เชื่อในคำสัญญาที่ตนเคยให้ไว้ก็กลับร่างเดิมเป็นหญิงสาวอย่างที่ควรเป็น...!?

นี่คือเรื่องราวควารักคอเมดี้ ระหว่างเทพหนุ่มสุดหื่นกับสาวน้อยม.ปลายโลลิค่อนสุดเฮี้ยบ


2. หัวใจนี้ให้ยืม (Rental Hearts) by OTONAKA Sawaki

อามามิยะ โนโนกะ เด็กสาวผู้มองเห็นวิญญาณได้ชัดราวกับมนุษย์จริงๆ เพราะพลังประหลาดที่มีทำให้เธอเป็นมนุษย์อากาศธาตุไร้เพื่อนฝูงในโรงเรียน แต่อยู่มาวันหนึ่งจู่ๆก็มีพี่น้องหนุ่มรูปงาม อากิและโค มาปรากฏตัวต่อหน้าสาวโนโนกะผู้โดดเดี่ยว... เหมือนว่าทั้งสองคนจะมา 'ยืมดวงตาที่มองเห็นได้ดีเกินไป' ของเธอ แถมยังบอกว่า พวกเขามีชีวิตโดยการเช่า 'บางส่วน' ของร่างกายอีกด้วย


Luckpim


SIC

ก็มีข่าวลือออกมาเป็นระยะๆ มานานพอสมควร ในที่สุดก็ชัดเจนกันเสียทีว่า SIC ได้คว้า LC ของ Ace of Diamond ซีรี่ย์การ์ตูนเบสบอลยอดฮิตจากฝั่งญี่ปุ่น ที่ปัจจุบันมีการนำไปทำเป็นอนิเม 2 ซีซั่น แล้วก็เข้าสู่เนื้อหาภาคใหม่ในฉบับมังงะแล้ว
อย่างไรก็ตาม ฉบับรวมเล่มแรกของเรื่องนี้ในบ้านเรานั้น จะแตกต่างจากของญี่ปุ่น คือจะมีจำนวนหน้ามากกว่าปกติ (ความยาวเล่ม 1 และ 2 ของญี่ปุ่น รวมกัน) เลยมีผลทำให้ราคาสูงขึ้นถึง 75 บาท (อันนี้ยังดีที่มีการอธิบายเหตุผลเรื่องราคา ผิดกับอีกค่าย ที่เอาแต่เพิ่มราคาซะเว่อร์ โดยที่ไม่คิดจะอธิบายใดๆ)


SIC

 


VBK

(Update)

ส่วนค่ายฝั่งพระโขนง ก็ไม่มี LC ซีรี่ย์การ์ตูนใหม่ๆใดๆ เพียงแต่ช่วงนี้คงเป็นช่วงศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกของค่ายนี้อย่างชัดเจน เมื่อนิตยสารการ์ตูน 2 หัวในสังกัดอย่าง KC Trio กับ Neoz ดันทยอยปิดตัวลงไล่เลี่ยกัน ภายในเดือน มี.ค. 2558 แค่เดือนเดียวเท่านั้น!!! เรียกว่าเป็นช่วงเวลาแสนสาหัสของบรรดานิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นในบ้านเราจริงๆ

โดย KC.TRIO no.4/2015 ที่ออกวางตลาดในวันจันทร์ที่ 2 มี.ค. 2558 คือฉบับสุดท้ายของนิตยสารหัวนี้ :

เรามีเรื่องสำคัญมาประกาศครับ นิตยสาร KC.TRIO no.4/2015 ที่ออกวางตลาดในวันจันทร์ที่ 2 มี.ค. 2558 นี้เป็นฉบับสุดท้ายแล้วครับ โดยสาเหตุที่เราจะต้องยุติการตีพิมพ์ก็เนื่องจากปัญหาในการดำเนินการผลิตหลายอย่าง

สำหรับการ์ตูนเรื่องต่าง ๆ ที่ตีพิมพ์อยู่ในนิตยสาร KC.TRIO ท่านผู้อ่านสามารถอ่านต่อได้ตามรายละเอียดต่อไปนี้

การ์ตูนเรื่อง PSYCHOMETRER จะย้ายไปตีพิมพ์ในนิตยสารรายสัปดาห์ KC.WEEKLY ครับ แต่จะเป็นเล่มไหนนั้น ขอให้รอการประกาศจากทางเราอีกครั้งนะครับ
ส่วนการ์ตูนอีก 5 เรื่อง ก็มี K2, COPPELION, PUMPKIN SCISSORS, RED EYES และ ป๋าอัจฉริยะยานางิซาว่า จะมีให้อ่านต่อในรูปแบบฉบับรวมเล่มครับ

สำหรับท่านสมาชิกนิตยสาร KC.TRIO ที่ยังมีอายุสมาชิกเหลืออยู่ เราจะทำการส่งจดหมายแจ้งการเปลี่ยนแปลงอายุสมาชิกไปหาทุกท่านครับ

สุดท้ายเราก็ต้องขอขอบคุณแฟน ๆ นิตยสารที่ติดตามอ่านกันมาตลอดระยะเวลาหลายปีนี้ครับ

สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ

ขณะที่ Neoz no.12/2015 ที่ออกวางตลาดในวันพุธที่ 25 มี.ค. 2558 คือฉบับสุดท้ายของนิตยสารหัวนี้ เช่นกัน หลังจากอยู่คู่กับคนอ่านบ้านเรามามากกว่าสิบกว่าปี (ก็ใช้ฤกษ์จากการที่เรื่อง Kappei ตีพิมพ์ตอนสุดท้ายพอดี ก็เลยเลิกตีพิมพ์นิตยสารหัวนี้ซะดื้อๆเลย):

 เรามีเรื่องสำคัญมาประกาศครับ นิตยสาร NEOZ no.12/ 2015 ที่ออกวางตลาดในวันพุธที่ 25 มี.ค. 25588 นี้เป็นฉบับสุดท้ายแล้วครับ โดยสาเหตุที่เราจะต้องยุติการตีพิมพ์ก็ เนื่องจากปัญหาในการดำเนินการผลิตหลายอย่าง

สำหรับการ์ตูนเรื่องต่าง ๆ ที่ตีพิมพ์อยู่ในนิตยสาร NEOZ ท่านผู้อ่านสามารถอ่านต่อได้ในรูปแบบหนังสือรวมเล่ม ซึ่งเราจะพยายามรีบออกวางตลาดให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ  

สำหรับท่านสมาชิกนิตยสาร NEOZ ที่ยังมีอายุสมาชิกเหลืออยู่ เราจะทำการส่งจดหมายแจ้งการเปลี ่ยนแปลงอายุสมาชิกไปหาทุกท่านครับ

สุดท้ายเราก็ต้องขอขอบคุณแฟน ๆ นิตยสารที่ติดตามอ่านกันมาตลอดระยะเวลาหลายปีนี้ครับ

สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ

จากการปิดตัวลงของนิตยสาร ก็ส่งสัญญาณเตือนถึงสถานภาพของนิตยสารการ์ตูนในไทยที่ค่อนจะมีความเสี่ยงที่จะจากไปทุกเมื่อ นับตั้งแต่ BOOM (NED) กับ Young Friday (VBK) หยุดตีพิมพ์ไปเมื่อปีก่อน ซึ่งนิตยสารการ์ตูน 2เล่มหลักของ VBK ที่ยังคงอยู่ อย่าง VIVA กับ KC เจอข่าวนี้ไป ก็พลอยหนาวๆร้อนๆด้วยเหมือนกัน

Facebook ของสนพ.วิบูลย์กิจ

 


Zenshu

เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ค่อยแน่ใจว่ามีการประกาศ LC กันมานานแล้วหรือยัง แต่ที่แน่ๆ Zenshu จะวางขาย Saenai Heroine no Sodatekata (Saekano)นิยายต้นฉบับของอนิเมซีรี่ย์นางเอกสุดจืด ที่หลายคนกำลังกล่าวขวัญถึง กันในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 43 ซึ่งเรื่องนี้จะวางขายใช้ชื่อไทยว่า "วิธีปั้นสาวบ้านให้มาเป็นนางเอกของผม "


 

Zenshu

 


DEXPRESS

ไม่ชัวร์ว่าก่อนหน้านี้เคยมีการประกาศ LC กันนานแล้วหรือยัง สำหรับเรื่องนี้ แต่ที่แน่ๆ ทาง Dexpress จะเข็น Mikagura Gakuen Kumikyoku หรือ มิคากุระ ศึกชมรมอลเวง ออกวางจำหน่ายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 43 ที่บูธของพวกเขาอย่างแน่นอน ทั้งฉบับการ์ตูนและนิยาย

เรื่องนี้เป็นผลงานการแต่งของ Last Note. นักแต่งเพลงชื่อดังที่กำลังได้รับความนิยมบน Nico Nico และกำลังจะได้สัมผัสกันในรูปแบบอนิเมซีรี่ย์ในเร็วๆนี้ กับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ณ โรงเรียนมัธยมปลายมิคากุระ โรงเรียนประจำซึ่งมีชมรมแค่สายศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่ง ตัวแทนแต่ละชมรมกำลังต่อสู้กันด้วยความสามารถสุดพิสดาร !!

นอกจากนี้ พวกเขายังประกาศ LC ซีรี่ย์การ์ตูนแซวแซะกันดั้ม ของค่าย Kadokawa อย่าง Tony Takezaki no Saku Saku Daisakusen กับ Tony Takezaki no Gundam Manga ที่เขียนโดย TONY Takezaki ทั้ง 2 เล่ม ซึ่งนักอ่านบ้านเราบางคน อาจเคยสัมผัสในฉบับไพเรท ของ Ant Comics ที่มีชื่อว่า โลกบวมกันดั้มบ๊อง มาแล้ว


 

DEXPRESS

 

 


 

Bongkoch
ค่ายเจ้าแม่การ์ตูนตาหวานในบ้านเรา ยังคงรักษาผลงานประกาศ LC ยาวเป็นหางว่าว เมื่อได้ฤกษ์ประกาศอย่างจริงๆจัง โดยคราวนี้เป็น LC จาก สนพ. Kodansha ญี่ปุ่น

01. K -Days of Blue- by Yui Kuroe (GoRA) / Rei Rairaku GoRA ・GoHands
02. K -Stray Dog Story- by Misaki Minato (GoRA) / Tatsuki Miyazawa GoRA ・GoHands
03. Hatsukoi Monster by Akira Hiyoshimaru
04. Harumatsu bokura by Anashin
05. Hiren Trip by Anashin
06. I'll fall in love with devil by Anashin
07. Ao-Natsu by Atsuko Namba
08. Ichigo Karubi by Atsuko Namba
09. There are walls between us by Haru Tsukishima
10. Hatsukoi shonenshojo by Haruka Fukushima
11. Boys, please kiss him instead of me by Junko
12. Sekaiichi Kireininaru jugyou by Kiyu Sakurazawa
13. Hoshikuzu Drop by LaLako Kojima
14. Taiyo to tsuki no piece by Lilico Yoshioka
15. Kigurumi Guardians by Lily Hoshino
16. Kanpeki Kareshi Kanojo by Maki Miyoshi
17. Kurosaki kunno iinari ninante naranai by Makino
18. A lower grade boy by Mamoru Aoi
19. BEAUTY BUNNY by Mari Yoshino
20. Jukusen by Maya Tachiki
21. 170cm Otometica by Megu Sakura
22. Haru no ogawa wa dokidoki suruyo by Mio Izumi
23. Kugikochan ga iru! by PEACH-PIT
24. The Ice Queen by Rikachi
25. The world end & apricot jam by Rila Kirishima
26. Goshimei arigatougozaimasu! by Rin Miasa
27. The Liar Prince & His Fake Girlfriend by Rin Miasa
28. Shiny Doll by Ruka Ichinose
29. Silent Kiss by Ruka Ichinose
30. Chicchaitokikara sukidakedo by Saki Haruki
31. Sensei, anone by Saki Haruki
32. Seishun otome bancho! by Shizuru Seino
33. Anyway, I xxx you!!! by Uri Sugata
34. Koi, kakuekiteisha by Yuka Kitagawa
35. Kagenodatte seishun shitai by Yuka Kitagawa



http://www.bongkoch.com

 

 


 

 

K-D
Kartoon-Discovery.com


 
free hit counter javascript