LC Report : สรุปข่าวลิขสิทธิ์การ์ตูน อนิเม ในบ้านเรา #06/2016

สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งกับคอลัมน์ สรุปข่าวสาร ความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ การ์ตูนอนิเม ในบ้านเรา กับตอนที่ 6 ของปี 2016 !!! ที่คราวนี้มาไวกว่าที่คิด อันเนื่องจากข่าวสำคัญที่กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของวงการสิ่งพิมพ์ ซึ่งยากที่จะอยู่ได้ในยุคสมัยดิจิตอลนี้

ในส่วนข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ ก็ขอขอบคุณบรรดาสนพ. ค่ายอนิเมในบ้านเรา ที่คอยแจ้งข่าวสารมาเป็นระยะๆ  รวมถึงข้อมูลจากบลอกคุณ iamZeon ครับ .....................

 



SIC : "Bye Bye C-KiDs"

สืบเนื่องจากตอนที่แล้ว ที่เราได้พูดถึงอนาคตความเป็นไปของนิตยสาร C-KiDs Express ที่ดูจะไม่สู้ดีนัก จากการที่พักหลังปล่อยซีรี่ย์การ์ตูนญี่ปุ่นแม่เหล็กจบ (ครูโคโระ , รักลวงฯ) แต่กลับไม่มีทีท่าคว้า LC การ์ตูนเรื่องใหม่ของฝั่งจัมป์เลย มีแต่จะยัดการ์ตูนไทยซะเกือบครึ่งเล่ม จนส่อแววว่าจะแปรสภาพกลายเป็น CTS-KiDs แทน...........อย่างไรก็ตาม หลังจากอัพ LC Report ตอนที่ 5 ขึ้นเว็บไปไม่นาน ก็มีข่าวสะพัด เกี่ยวกับการเรียกเก็บ C-KiDs จากร้านหนังสือต่างๆช่วงสิ้นเดือน ก.ย. แถมข่าวดังกล่าว ก็ส่อเค้าเป็นจริงมากขึ้น จากเพจ C-KiDs พักหลังๆ ก็ออกอาการบิ๊วซะใจหายกันเลย จนกระทั่งในที่สุด ข่าวดังกล่าวก็กระจ่างชัด กับ C-KiDs เล่ม 43 (วางขาย 26 ก.ย.59) ที่ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า เป็นฉบับสุดท้ายของจริง!!!! ซึ่งเป็นการปิดตำนานของนิตยสารหัวนี้ร่วม 22 ปี แถมยังถือเป็นการปิดฉากนิตยสารการ์ตูนแบบรูปเล่มในบ้านเราอย่างเป็นทางการด้วยเช่นกัน!!!!!!!! หลังจาก A-Week เป็นนิตยสารการ์ตูนหัวใหญ่บ้านเรารายแรกที่ชิงปิดตัวก่อน ตามด้วย BOOM แล้วก็นิตยสารการ์ตูนหลายหัวของ VBK (Trio ,Neoz , Friday , KC)

C-KiDs ได้สร้างเสียงหัวเราะ ความมันส์ และ น้ำตา คู่กับคนอ่านบ้านถึง 22 ปี นับตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งเป็นยุคเริ่มต้นของการ์ตูน"ลิขสิทธิ์"ในเมืองไทยจริงๆ!!!! (ออกเล่มแรกตามหลัง BOOM เปิดตัว ไม่กี่วัน) โดยตลอดระยะเวลาที่นิตยสารหัวนี้วางขายบนแผง ก็ได้สร้างโมเม้นต์ให้แก่คนอ่านบ้านเรามากมายเช่นกัน คือ ได้ตามติดความฝันบนผืนหญ้ากับ ซึบาสะ , ได้ลิ้มรสกับเกมแปลกพิศดาร ได้รู้จักกับการจั๋วการ์ดเทพ แบบ Yugioh! หรือ อยากจะมีครูประจำชั้นแสนอบอุ่น พวกปีศาจไม่กล้าแหยม อย่าง นูเบ , ลุยโลกแฟนตาซี กับ ได ตะลุยแดนเวทมนตร์ ,มันส์แบบลูกผู้ชาย กับ บลูส์ และ แอ็คชั่นไว้ลายสไตล์บัตโตไซ เพลงดาบล่องนภา ไปกับ ซามูไรพเนจร!!!! เป็นต้น จนกระทั่งการมาของโจรสลัด วันพีซ ที่เล่นเอาคนอ่านหลายๆคนพากันติดหนึบเฝ้ารอคอยตอนใหม่ๆในทุกสัปดาห์!!!!

อย่างไรก็ตาม นิตยสารหัวนี้ก็เคยอยู่ในช่วงดร็อปพักหนึ่ง จากการที่ลงแต่การ์ตูนญี่ปุ่นไม่ค่อยโดนใจ ซึ่งรวมไปถึง รีบอร์น กับ กินทามะ ที่ในตอนนั้นเป็นเนื้อหาช่วงแรกๆ ยังไม่ลงตัวเท่าไหร่ เลยพลอยโดนคนอ่านยี้ไปด้วยในช่วงเวลานั้น (แต่ก้ต้องบอกว่า บก.ที่นี่ก็ตาถึงจริงๆ เพราะต่อมาทั้งสองเรื่องนี้ กลายเป็นเรื่องดังเรื่องฮิตในญี่ปุ่น-ไทย ทั้งคู่) และจากการที่สองเรื่องข้างต้นจูนอรรถรสติด ก็ทำให้นิตยสารเริ่มไปได้ดีมากถึง แถมยังต้อนรับซีรี่ย์การ์ตูนสุดสนุกจากจัมป์อีกตามมา ทั้ง โทริโกะ , เบลเซบับ , Assassination Classroom , Nisekoi , ยอดนักปรุงโซมะ, My Hero Academia ฯลฯ ซึ่งรวมไปถึงการ์ตูนไทยคุณภาพดีเยี่ยมสนุกไม่แพ้เรื่องฝั่งญี่ปุ่น อย่าง Executional , Holiday Howl , Orge King , แว่วกริ่งกังสดาล ,เจ้าหนูข้าวจี่ เป็นต้น

ทว่า จากการที่เทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ อย่าง อินเตอร์เน็ต ที่เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น เลยทำให้รสนิยมการอ่านของนักอ่านเปลี่ยนแปลงไป ซ้ำร้ายกว่านั้น ก็นำไปสู่ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ คนหันไปอ่านสแกนการ์ตูนทางออนไลน์ ซึ่งเป็นของฟรีมากขึ้น เช่นกัน แม้ว่าทางทีมงาน C-KiDs พยายามทุกวิธีทางในการต่อสู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งการปรับเวอร์ชั่นเป็น Express ที่จะได้อ่านมังงะญี่ปุ่นตอนล่าสุดไล่เลี่ยกับที่นั่น รวมถึงพยายามแนบของแถมอย่างปกการ์ตูนแบบจัดทำพิเศษมากับหนังสืออีก แต่จนแล้วจนรอดพวกเขาก็มิอาจสู้ไหว.......

แต่จากมุมบก. ที่ปรากฏในเล่มสุดท้ายของ C-KiDs นั้น ฟังดูเหมือนว่า อาจมีความหวังที่จะได้สัมผัสนิตยสารหัวนี้อีกในรูปแบบอื่นๆ ส่วนจะเป็นอะไรนั้น ก็คงต้องติดตามข่าวกันต่อไป (ที่แน่ๆ พวกการ์ตูนไทย-ญี่ปุ่น ในเล่ม รวมถึง LC การ์ตูนใหม่ของจัมป์ คงต้องลุ้นฉบับรวมเล่มแทน ตามระเบียบ ) เอาเป็นว่า ขอขอบคุณทีมงาน C-KiDs ที่ได้สร้างความทรงจำ มอบความสนุกความมันส์ให้แก่นักอ่านบ้านเรามาโดยตลอด และขอเป็นกำลังใจให้กับทีมงาน C-KiDs , SIC รวมถึง สนพ.ค่ายอื่นๆ ต่อสู้ฝ่าฟันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างลุล่วง หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะได้เจอกันในอนาคตนะ





SIC


 

SIC

จบจากข่าวเศร้า มาว่าด้วยข่าวทั่วไป ....หลังจากเปิดตัวทีมปั่นจักรยานจาก "โอตาคุปั่นสะท้านโลก" ที่ได้ย้ายบ้านใหม่ในเมืองไทย จากฝั่งสุขุมวิท-พระโขนง สู่ฟากฝั่งลาดพร้าว และได้จัดการปลดล็อค(จากค่ายเก่า) ด้วยการวางขายเล่ม 26 และเล่มต่อๆไป อย่างต่อเนื่อง จนได้ใจสาวกนักปั่นยิ่งนัก ล่าสุด ก็มีข่าวว่า SIC เตรียมจะตีพิมพ์และวางขายเล่มย้อนหลัง(1-25) ของเรื่องนี้แล้ว โดยเริ่ม ต.ค. นี้ เป็นต้นไป!!!!!!......... จากข่าวนี้ ถือเป็นการวัดใจคนที่มีรวมเล่มของค่ายเก่าล่ะนะ


SIC



 

DEX

ประกาศ LC เพิ่มเติม กับหนังอนิเมไตรภาคของ Kizumonogatari ปกรณัมของตำหนิ ผลงานจากนิยายซีรี่ย์ Monogatari ของ Nishio Ishin
ประกอบด้วย Kizumonogatari I: Tekketsu-hen, Kizumonogatari II: Nekketsu-hen, Kizumonogatari III: Reiketsu-hen

“องก์ที่ 1 แลเลือดเหล็กไหล” หนังชุดแรกของเรื่องนี้ มีกำหนดเข้าฉายในโรงบ้านเรา 1-2 ต.ค. นี้ ณ SF Cinema City ชั้น 7 MBK Center (ฉายด้วยเสียงญี่ปุ่น บรรยายไทย) โดยผู้เข้าชมหนัง (จองตั๋วกับ DEX ) ทุกที่นั่ง รับฟรี นิยาย MAZEMONOGATARI (ตอนที่ 1-4) 1 เล่ม

ในส่วนอนิเม ......ก็เตรียมออกฉายอนิเมแนวไอด้อลหนุ่ม Dream Festival ต้อนรับปิดเทอม
อัพเดทเรื่องราวเส้นทางสู่ความฝันของพวกเขาได้ ทุกวันศุกร์ 20.00 น.(สองทุ่มตรง) เริ่ม 7 ตุลาคม นี้ ทาง DexChannel


Dexclub



 

Bongkoch
ประกาศ LC ใหม่ๆจากสนพ. ของญี่ปุ่น จาก Hakusensha กับ Shogakukan

Hakusensha

01. ANN NO MAGOMAGO TOSHO LAND by Tachibana Higuchi
02. URAKATA!! by Bisco Hatori
03. PETITE PECHE! by Bisco Hatori
04. SISTER TO VAMPIRE by Akatsuki
05. VAMPIRE KNIGHT memories by Matsuri Hino
06. SABAKU NO HAREM by Mitsuru Yumeki
07. KEDAMONO NI LOLLI POP by Emiko Nakano
08. KIMI NO KOTO NADO ZETTAI NI by Meca Tanaka
09. FUKUMENKEI NOISE by Ryoko Fukuyama
10. DANSHI GURASHI by Mai Nishikata
11. TAKANE TO HANA by Yuki Shiwasu
12. KURO HAKUSHAKU WA HOSHI WO MEDERU by Hisamu Oto
13. KANOJO NI NARU HI by Akane Ogura
14. MIZUTAMA HONEY BOY by Junko Ike

 

 

Shogakukan

1. SEKAI WA NAKAJIMA NI KOI O SURU!! by Go IKEYAMADA
2. SUIJIN NO HANAYOME by Rei TOMA
3. KURO GENJI MONOGATAR by Hina SAKURADA
4. NINE -KIMI GA IRU MACHI DE KOI O SHITA- by Hisa KYOMACHI
5. ASHITA NO 3600BYO by Risa KONNO
6. KONNA MIRAI WA KIITENAI!! by Yasuko
7. QQ SWEEPER by Kyousuke MOTOMI
8. TSUMI × BATSU -YORU NI HIMEGOTO- by Ayumi COCORO
9. KIN. DAN. KON. YAKU. by Ayumi COCORO
10. AISHI JOZU NA KARESHI TACHI♡ -24 JIKAN DEKIAI CHU!!- by Sugishippo
11. AISARE MAX!! -KONNANI AISARE CHATTE IIMONO KASHIRA?- by Sumire MOMOI
12. SHINKON ♡ GOKKO by Mai ANDO
13. HAZUKASHIKUTTE KYUN NA KOTO by Marina UMEZAWA
14. KOI SURU KOTONOHA by Kotoyu TAMURA
15. 3BYO, SUDENI KOI by Kotoyu TAMURA
16. SHINSHOKU SYNDROME by Nana SHIIBA
17. JUNJO⇄HARAGURO KARESHI by Eringo
18. KONYAKU 0NICHIKON WA DODESUKA? by Eringo
19. IKKI-KUN NO HEROINE by Hikaru ASAGI
20. KISS YORI AMAI SONO SAKI WA? by Mai ANDO
21. OUJI GENTEI by Nanami SETA
22. DO S-SAMA NO OMOCHA by Nanami SETA
23. BOKU WA KIMI NO MONO by Kana NANAJIMA
24. DANNA-SAMA NO SHITSUKEKATA by Hajime TOKIYAMA
25. DANNA-SAMA NO SHITSUKEKATA NEXT by Hajime TOKIYAMA

http://www.bongkoch.com


Luckpim

ค่ายใบไม้ 4 แฉก ก็มี LC ใหม่น่าสนใจเพิ่มเติม

เริ่มจาก Kishuku Gakkou no Juliet หรือ รักลับๆ ข้ามหอ ของนายหมากับน้องแมว เรื่องราวตำนานรักของโรมิโอกับจูเลียตฉบับโรงเรียนประจำที่ต้องปิดบังความรักของทั้งคู่เอาไว้ มีกำหนดวางขายในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 21 วันที่ 13 - 24 ตุลาคม 2559 บูธ Y03

และ "Isshuukan Friends" หรือ "เธอกับฉันเพื่อนกันหนึ่งสัปดาห์"

เตรียมพบกับเรื่องราวฟุจิมิยะ คาโอริ เด็กสาวที่มีอาการผิดปกติบางอย่างที่ทำให้ความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องของเพื่อนๆ ของเธอจะถูกรีเซ็ตทุกๆ 1 สัปดาห์ ทำให้เธอไม่มีเพื่อนและต้องอยู่ตัวคนเดียวตลอดเวลา แต่ถึงกระนั้น ฮาเสะ ยูกิ ก็ยังอยากที่จะเป็นเพื่อนกับ คาโอริ ให้ได้ แม้ว่าเรื่องราวของเขานั้นจะหายไปทุกๆ สัปดาห์ก็ตาม

เตรียมพบกัน เรื่องราวของ "ความเป็นเพื่อน" ที่วนเวียนไปมา ทุกๆ 1 สัปดาห์ได้ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ต.ค.นี้ เช่นกัน


Luckpim


 

 

K-D
Kartoon-Discovery.com


 
free hit counter javascript